Đón nhận Bằng Di sản của UNESCO ghi danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Cập nhật: 03/02/2015
(TITC) - Vào tối 31/1/2015, tại quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh và đón nhận Bằng Di sản của UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được kết tinh từ lao động, từ đấu tranh, từ tình yêu, trí tuệ tài hoa của các dân tộc anh em trên vùng đất của núi Hồng, sông Lam như biểu tượng của bản lĩnh hiên ngang, tinh thần hiếu học, trọng đạo lý, tôn thờ và luôn hướng tới cái đẹp. Ngôn ngữ, diễn xướng ví, giặm là sự kết tụ tuyệt vời của tiếng Việt với khẩu ngữ địa phương; của làn điệu Dân ca Việt Nam với nhịp sống, điệu thức của vùng quê nắng gió, nhọc nhằn, quả cảm. Qua đây, Phó Thủ tướng cũng chúc mừng tất cả những tổ chức, cá nhân, đặc biệt là nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã sáng tạo, gìn giữ và phát huy giá trị độc đáo, quý báu của Dân ca Ví, Giặm bằng nhiều phong trào, hình thức sinh hoạt và giao lưu phong phú; đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của Dân tộc và để những giá trị kết tinh từ tâm hồn Việt Nam trở thành một phần quý báu trong kho tàng di sản văn hóa của cả nhân loại.

Để bảo vệ và phát huy bền vững giá trị của di sản văn hóa thế giới Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã công bố Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh (Giai đoạn 2015 - 2020).

Ví, Giặm là hai lối hát dân ca không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ An và Hà Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay. Với lối hát gần gũi, mộc mạc, những điệu hò, câu ví chứa chan tình cảm, đạo lý, tính cách của người dân, Dân ca Ví, Giặm đã trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu được dùng trong lao động và đời sống thường nhật của người dân hai tỉnh.

Với những giá trị riêng có ấy, ngày 27/11/2014 tại Paris (Pháp), Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO đã vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là sự ghi nhận của UNESCO dành cho Dân ca Ví, Giặm, là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh mà là của nhân dân cả nước.

 Hương Lê