Quảng Nam: Lễ hội Cộ Bà được xếp hạng Di sản quốc gia
Cập nhật: 02/03/2015
Lễ hội rước Cộ Bà Chợ Được nhằm tưởng nhớ công đức của người sáng lập Chợ Được, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình.

Tối 1/3, hàng vạn người dân và du khách tập trung tại Chợ Được, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam dự lễ rước Cộ Bà truyền thống và dự lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Cộ Bà Chợ Được. 


Lãnh đạo huyện Thăng Bình nhận Bằng xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Hội rước Cộ Bà Chợ Được.

Lễ hội rước Cộ Bà Chợ Được nhằm tưởng nhớ công đức của người sáng lập Chợ Được, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Tương truyền, Bà là người họ Nguyễn, húy là Của, người gốc làng Phường Chào, thuộc châu Phiếm Ái, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay thuộc xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Bà là người hiền lành, hay cứu nhân độ thế. Trong một lần vân du qua làng Phước Ấm, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, thấy nơi đây phong cảnh hữu tình bèn dựng chợ, lập làng. Sau này dân trong làng gọi là Chợ Được.


Tái hiện nghi thức Lễ rước Cộ Bà Chợ Được.

Bà từng được nhiều triều vua nhà Nguyễn suy tôn “Tề Thục Dực Bảo Trung Hưng Trung Đẳng Thần”, "Trang huy dực bảo trung hưng thượng đẳng thần”. Hằng năm, người dân địa phương tổ chức lễ tế vào ngày 11 tháng Giêng để tỏ lòng tri ân công đức của người khai sinh ra làng Chợ Được ngày nay. 

Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam khẳng định: "Trách nhiệm của người dân cũng như chính quyền là bảo tồn và phát huy được giá trị trong cuộc sống. Thông qua lễ hội, người dân ngày càng đoàn kết hơn, phát triển hơn và bảo tồn được giá trị truyền thống, thể hiện qua các hoạt động của cộng đồng trong lễ hội"./.

VOV.VN