Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Festival nghề truyền thống Huế 2015
Cập nhật: 16/03/2015
(TITC) – Festival nghề truyền thống Huế 2015 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 29/4 – 3/5/2015 tại trung tâm thành phố Huế với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Festival nghề truyền thống Huế được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm lẻ nhằm hội tụ và tôn vinh tài nghệ của các nghệ nhân và làng nghề truyền thống nổi tiếng tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như các tỉnh, thành trên cả nước.

Festival năm nay sẽ chú trọng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm độc đáo, đậm đà bản sắc Việt của các nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch đã được giới thiệu qua 5 kỳ tổ chức và được du khách ưa chuộng như: Thêu, Pháp lam, Kim hoàn, Chạm khảm, Mỹ nghệ đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy Thanh tiên, Tranh làng Sình, Đèn lồng, Dệt - May, các sản phẩm khác trên chất liệu Giấy... và đặc sản ẩm thực Huế. Festival dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của trên 200 nghệ nhân phần lớn là nghệ nhân bàn tay vàng, nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú đến từ 40 làng nghề và cơ sở làng nghề truyền thống nổi tiếng trong cả nước và tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Các hoạt động chính sẽ diễn ra tại Festival gồm có:

Không gian giới thiệu các nghề và làng nghề truyền thống: Toàn bộ không gian trục đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và Công viên Phan Bội Châu, Công viên Tứ Tượng sẽ được thiết kế bằng hệ thống nhà rường truyền thống kết hợp không gian xanh của Công viên theo các khu vực nghề đặc trưng. Kết hợp với không gian của các doanh nghiệp đang tổ chức trưng bày và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống ở phố đêm để tổ chức thêm không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm làng nghề chủ đạo được chọn, cùng với các nghề khác góp phần phục vụ du khách tham quan và mua sắm. Tại Bảo tàng Văn hóa Huế sẽ tổ chức trưng bày và giới thiệu các nghề truyền thống và văn hóa Huế qua các thời kỳ.

Đặc biệt có sự tham gia của các tác giả có các tác phẩm tiêu biểu đến từ các nước trong khối ASEAN trưng bày ảnh nghệ thuật “Nét đẹp văn hóa các nước ASEAN” và thành phố Kyoto Nhật Bản với gian trưng bày trang phục Kimono truyền thống của người dân Nhật Bản kết hợp với thêu tay truyền thống Huế.

Không gian giới thiệu đặc sản ẩm thực Huế: Toàn bộ không gian Công viên 3/2 được thiết kế bằng hệ thống nhà rường kết hợp không gian xanh của Công viên để bố trí giới thiệu các loại đặc sản ẩm thực Huế. Tại đây, các nghệ nhân sẽ tham gia thao diễn và hướng dẫn du khách tham quan cách nấu các món ăn truyền thống.

Chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra liên tục từ Lễ khai mạc vào tối 29/4 cho đến ngày 3/5 với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Huế. Lễ khai mạc sẽ bắt đầu từ lúc 20g00 ngày 29/4 tại sân khấu Bia Quốc Học và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2.

Ngoài ra còn nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác do Liên hiệp Các Hội VHNT TT Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, TT Văn hóa Huế, TT Thể dục Thể thao, Nhà Thiếu Nhi, Phòng GD&ĐT, Thành Đoàn, Hội Phụ nữ Thành phố tổ chức sẽ liên tục diễn ra trong dịp Festival.

Trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2015, nhiều hoạt động hưởng ứng, lồng ghép cũng được kết hợp tổ chức với nội dung đa dạng như: Tọa đàm khoa học: “Bản sắc Huế, bản sắc Việt trong sản phẩm của các nghề và làng nghề truyền thống”; Triển lãm ảnh, triển lãm mỹ thuật, trưng bày cổ vật; Hội thi về một số nghề truyền thống cho các trường học; Hướng dẫn làm các sản phẩm thủ công truyền thống, các món ăn Huế; Gặp gỡ, tọa đàm và tôn vinh các nghệ nhân; Các chương trình biểu diễn nghệ thuật, quảng diễn đường phố.

Cùng với việc tổ chức Festival, ban tổ chức đã kết hợp xây dựng và giới thiệu các tour du lịch trải nghiệm đến các làng nghề, các điểm tham qua du lịch như: Tour du lịch trải nghiệm Đúc Đồng (Phường Đúc) – nhà vườn Thủy Biều, Kim Long; Tour “Ấn tượng Huế xanh”...

Từ năm 2005 đến nay, Thành phố Huế đã tổ chức thành công 5 kỳ Festival nghề. Có thể nói, Festival nghề truyền thống Huế là sự kiện văn hóa tiêu biểu nhằm biểu dương trí tuệ và tài năng các làng nghề, cơ sở nghề truyền thống Huế và các địa phương khác, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng về kinh tế và khẳng định thương hiệu, vị thế thành phố Festival đặc trưng, một trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của Việt Nam, tạo được ấn tượng và tình cảm đặc biệt với công chúng Huế và du khách gần xa.

Thanh Tâm