Dự kiến có 6 - 7 triệu lượt du khách về Lễ hội Đền Hùng năm 2015
Cập nhật: 02/04/2015
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015 do tỉnh Phú Thọ chủ trì có sự tham gia của 5 tỉnh Sơn La, Phú Yên, Đắk Nông, Tiền Giang và Bạc Liêu.
 

Theo kế hoạch tổ chức, phần Lễ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng gồm: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng (5/3 Âm lịch); Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân (6/3 Âm lịch); Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ (6/3 Âm lịch); Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Ất Mùi - 2015 (từ 7 giờ, ngày 10 tháng 3 Âm lịch).

Các địa phương nơi có di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức dâng hương tại Đền Thượng, núi Nghĩa Lĩnh, Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Tuy chưa đến lễ hội nhưng lượng người về thăm viếng, thắp hương tại Đền Hùng ngày một lớn. Trong khu di tích hàng quán được bố trí gọn gàng với nhiều mặt hàng mang đặc trưng của vùng quê đất Tổ, hệ thống đền chùa khang trang, sạch sẽ và linh thiêng, nhiều công trình mới được xây dựng hoàn thành góp phần tạo thêm không gian để đón đồng bào và du khách.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết để làm được điều đó, ngay từ năm 2014 Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công một số hạng mục công trình để kịp thời đưa vào sử dụng phục vụ lễ hội như: Hoàn thành hạng mục tôn tạo chùa Thiên Quang và cảnh quan khu vực đền Hạ; Cổng vào Trung tâm lễ hội…; quy hoạch, sắp xếp và chỉnh trang các khu vực hàng quán bán hàng đảm bảo mỹ quan, gọn gàng và thuận lợi cho du khách khi về thăm viếng Đền Hùng; bổ sung các biển bảng chỉ dẫn, hướng dẫn tại các tuyến đường ra - vào di tích; chỉnh trang và trồng bổ sung hoa, cây cảnh tại các khu vực trong di tích.

Bên cạnh đó, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã chỉ đạo lực lượng bảo vệ tăng cường công tác tuần tra, trực gác, và phối hợp với Công an thành phố Việt Trì, Đội Cảnh sát cơ động bảo vệ mục tiêu thành lập Đội Công tác liên ngành nhằm giữ gìn an ninh trật tự trong di tích và đảm bảo an toàn cho du khách khi về viếng thăm Đền Hùng. Bổ sung đội ngũ cán bộ hướng dẫn thường trực tại các đền, chùa và các khu vực trong di tích để hướng dẫn đồng bào thăm viếng Đền Hùng và thực hành nghi lễ tín ngưỡng theo đúng truyền thống của dân tộc và kiên quyết ngăn chặn các hiện tượng mê tín, bói toán… trong khu vực di tích.

Trên hệ thống loa truyền thanh của Khu di tích thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở du khách, người bán hàng kinh doanh dịch vụ trong di tích thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ di tích, thực hiện nếp sống văn hoá văn minh nơi thờ tự Tổ tiên chung của dân tộc. Đồng thời, phối hợp tốt với các lực lượng công an, kiểm lâm thường xuyên tuần tra, trực gác nhằm tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ; kiểm tra ngăn chặn việc bán hàng rong, hoạt động dịch vụ đổi tiền lẻ, ép giá, chèo kéo khách cũng như các đối tượng ăn xin, khất thực trong khu vực di tích.

Theo dự tính của Khu di tích lịch sử Đền Hùng, năm nay lượng khách về với Đất Tổ có thể lên đến 6 - 7 triệu lượt người. Vì vậy, tỉnh Phú Thọ giao cho Khu di tích lịch sử Đền Hùng cùng với các cấp, ngành trong tỉnh tích cực triển khai mọi công tác chuẩn bị để đón du khách thập phương về với đất Tổ linh thiêng một cách thoải mái, và để lại ấn tượng tốt nhất đối với du khách mỗi khi về thăm Di tích Đền Hùng và thắp hương tri ân công đức Tổ tiên.

Báo Văn hóa