Huế đưa vào hoạt động Xung Khiêm và Dũ Khiêm Tạ
Cập nhật: 31/03/2015
Chiều ngày 30/3/2015, tại Lăng Tự Đức, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với Công ty Cổ phần tu bổ di tích Trung ương - Chi nhánh miền Trung khánh thành và đưa vào đón khách tham quan công trình Xung Khiêm Tạ và Dũ Khiêm Tạ - lăng Tự Đức.
 

Được khởi công ngày 22/5/2013, 2 công trình Xung Khiêm Tạ, Dũ Khiêm Tạ và Khiêm Cung Môn thuộc gói thầu số 5 của dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi di tích lăng Tự Đức, với tổng mức đầu tư trên 27 tỷ đồng (trong đó Công trình Xung Khiêm Tạ, Dũ Khiêm Tạ có tổng vốn đầu tư khoảng 14 tỷ đồng). Sau 23 tháng nỗ lực thi công, hôm nay công tác trùng tu 2 công trình đã hoàn thành.

Xung Khiêm và Dũ Khiêm tạ là 2 công trình kiến trúc độc đáo của tổng thể kiến trúc lăng Tự Đức nói riêng cũng như quần thể di tích cố đô Huế nói chung. Đó là các công trình kiến trúc hiếm hoi có hình thức nhà tạ, dựng trên mặt nước.

Được xây dựng vào năm 1864, dưới triều Tự Đức, với quy mô không lớn, trang trí tương đối đơn giản, nhưng với một tỷ lệ kiến trúc hoàn hảo, Xung Khiêm Tạ và Dũ Khiêm Tạ là những công trình kiến trúc nên thơ, hòa hợp với cảnh trí trữ tình ở hồ Lưu Khiêm lăng Tự Đức.

Đặc biệt, không gian Xung Khiêm Tạ đã được tổ chức trưng bày một cách phù hợp với tính chất công trình. Tại đây một số hiện vật như tranh gương, câu đối, tranh khắc, tranh sơn mài được nghiên cứu thực hiện và tổ chức trưng bày đã tô điểm thêm vẻ duyên dáng của công trình.

Được biết kể từ ngày 1/4/2015, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế sẽ tổ chức trình diễn hoạt động ca Huế, ngâm thơ, nhất là một số bài bản ca Huế do vua Tự Đức soạn lời hoặc là những bài thơ của vua Tự Đức.

Hy vọng với những bước đi và cách làm mới mẻ, khi tham quan lăng Tự Đức, du khách sẽ thêm phần ấn tượng đối với một kiến trúc lăng tẩm thơ mộng và quyến rũ.

giaoducthoidai.vn