Trưng bày tranh in đương đại Việt - Bỉ tại Hà Nội
Cập nhật: 08/04/2015
Với sự hỗ trợ của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles International, 5 họa sĩ tranh in Việt Nam và 7 họa sĩ tranh in của Bỉ sẽ cùng nhau triển lãm các tác phẩm của mình tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.  
 

Triển lãm diễn ra từ ngày 10/4 đến 20/4. Phía Việt Nam có các họa sĩ: Nguyễn Nghĩa Phương, Lê Huy Tiếp, Ngô Anh Cơ, Phan Hải Bằng và Phạm Khắc Quang. Họ sẽ cùng các đồng nghiệp Bỉ Pol Authom, Michel Barzin, Marie-France Bonmariage, Virginie Faivre d’Arcier, Chantal Hardy, Habib Harem và Martine Monfort trưng bày tranh tại triển lãm. Các nghệ sĩ trên đều đã tham gia và rất quen thuộc với nhiều cuộc triển lãm quốc tế nên tại cuộc triển lãm lần này, họ sẽ giúp khán giả khám phá những nét đặc trưng văn hóa riêng biệt của mỗi nước, vượt lên trên sự đồng hóa văn hóa do toàn cầu hóa gây ra.

Tranh in là một trong những hình thức lâu đời của nghệ thuật tạo hình. Từ xưa đến nay, tranh in luôn được xem là phương tiện nghệ thuật mang nhiều tính dân chủ hơn cả bởi nó có thể đến được trực tiếp với nhiều người ở mọi tầng lớp khác nhau, ở các vùng miền địa lý và văn hóa khác nhau. Với lợi thế nhẹ và linh hoạt trong vận chuyển, tranh in rất phù hợp với việc trao đổi, chia sẻ giữa các nghệ sỹ đến từ nhiều vùng lãnh thổ xa gần khác nhau trên thế giới.

Năm 2014, các bức tranh in của họa sĩ hai nước đã được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Verviers, Bỉ (tháng 9) và tại Liege (tháng 12).

Trong lịch sử giao lưu, trao đổi và giới thiệu nghệ thuật tạo hình giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, thì Vương quốc Bỉ cũng như các vùng của quốc gia này là đối tác hiếm hoi. Chính vì vậy, có thể nói Triển lãm Đối thoại tranh in Việt - Bỉ được tổ chức ở cả hai nước là sự kiện đặc biệt. thúc đẩy giao lưu, phát triển văn hóa và mối quan hệ giữa các dân tộc trên thế giới.

CINET