Hòa Bình khai trương Bảo tàng di sản văn hóa Mường
Cập nhật: 10/04/2015
Ngày 9/4, tại tổ 6, phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), Bảo tàng Di sản văn hóa Mường đã được khai trương với sự chứng kiến của lãnh đạo Cục Di sản (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình.
 

Đây là bảo tàng ngoài công lập thứ hai ở tỉnh miền núi Hòa Bình và là bảo tàng tư nhân thứ 24 ở Việt Nam. Bảo tàng Di sản văn hóa Mường do cử nhân văn hóa Bùi Thanh Bình quản lý, có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản và trưng bày các di sản văn hóa của người Mường; đồng thời tổ chức thực hiện các dịch vụ văn hóa, ẩm thực nhằm bảo tồn, khai thác phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Mường.  Bảo tàng Di sản văn hóa Mường nằm ở vị trí cao ráo, độc lập, có tầm nhìn thông thoáng với diện tích trên 4.000m². Bảo tàng gồm 6 ngôi nhà chính, mỗi ngôi nhà có công năng khác nhau, đáp ứng đầy đủ các hoạt động diễn xướng được tổ chức tại đây.

Hiện Bảo tàng trưng bày khoảng 5.000 hiện vật các loại, trong đó có những cổ vật quý như trống đồng, chiêng, đồ gốm cổ có niên đại cách đây hàng ngàn năm.

Đặc biệt, tại bảo tàng còn trưng bày chuyên đề về chiêng Mường gồm các loại cồng chiêng, dòng chiêng Mường với tổng số trên 100 chiếc, trong đó có chiêng cổ đường kính 70cm, đồng thời trưng bày hàng ngàn cổ vật của Lang Mường xưa.

Ngoài hoạt động trưng bày tại chỗ, Bảo tàng còn có các hoạt động giao lưu, quảng bá nền văn hóa Hòa Bình. Hiện, chủ nhân của bảo tàng tích cực chuẩn bị nội dung chương trình cho nhóm các nghệ nhân tỉnh Hòa Bình đi dự và trình diễn một số trích đoạn trong lễ hội “Khuống mùa” và sử thi “Đẻ đất - đẻ nước” của người Mường về đề tài “Văn hóa lúa gạo” do tổ chức Lương thực các nước Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức tại Băng Kốc, Thái Lan từ ngày 10 - 15/5 sắp tới.

TTXVN