Quảng Nam lập đường dây nóng cho du khách
Cập nhật: 20/07/2015
Kết nối thông tin giữa khách du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp nhằm đảm bảo du khách sẽ được hỗ trợ về thông tin; giải quyết những phát sinh, vướng mắc trong quá trình tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh là mục tiêu hướng đến của Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam (vừa khai trương tại Hội An cuối tuần qua).
 

Xây dựng môi trường du lịch thân thiện

Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VHTTDL khẳng định, việc khai trương Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam (Quang Nam Visitor Center) sau một thời gian hoạt động thử nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hướng đến môi trường du lịch thân thiện, an toàn cho khách. Thông qua hoạt động của trung tâm sẽ góp phần giải quyết nhu cầu của khách tham quan, nhất là với du khách gặp khó khăn trong hành trình du lịch của mình. Ngoài ra, trung tâm cũng là nơi cung cấp thông tin về lưu trú hoặc điểm đến, các phương tiện đi lại, ăn uống đối với khách khi có nhu cầu trong khu vực Quảng Nam. Đặc biệt, việc ký cam kết hợp tác giữa ngành du lịch với các ban ngành, địa phương đã tạo ra cơ chế thuận lợi để cùng phối hợp, góp sức tạo ra môi trường du lịch lành mạnh thân thiện, từ đây những vấn đề du khách vướng phải trong quá trình tham quan đều có thể được nhiều cấp ngành giải quyết nhanh chóng. “Việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ du khách lần này với sự hỗ trợ rất đặc biệt của các ngành có liên quan như thương mại, công an, xuất nhập cảnh, y tế, giao thông vận tải, quản lý thị trường, kể cả các ngân hàng… đã thật sự tạo bước chuyển mới nhằm mang đến sự thuận lợi tối đa cho du khách để họ yên tâm hơn khi đến với Quảng Nam” - ông Hài nhìn nhận.

Với chức năng của mình, Trung tâm Hỗ trợ du khách ra đời không chỉ là đầu mối kết nối thông tin giữa du khách với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp và đơn vị dịch vụ du lịch tại địa phương mà còn là nơi cung cấp miễn phí những thông tin về điểm đến du lịch địa phương và các ấn phẩm cần thiết cho du khách như bản đồ, sách hướng dẫn du lịch, tập gấp…; Hỗ trợ, tư vấn các dịch vụ có chất lượng như ăn, ở, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm… Đặc biệt, trung tâm sẽ phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ, xử lý các yêu cầu, kiến nghị của du khách về các vấn đề ảnh hưởng đến an ninh, an toàn và quyền lợi hợp pháp của du khách như tệ nạn chèo kéo, hàng giả, ép giá…

Kỳ vọng

Có thể nhận thấy, so với nhiều địa phương khác, môi trường du lịch  Quảng Nam tương đối an toàn, tình trạng chèo kéo, ép giá… vẫn chưa đến mức báo động. Thương hiệu du lịch Quảng Nam vẫn luôn được du khách quan tâm đón nhận, điều đó được minh chứng với số khách tăng trưởng hàng năm luôn cao. Thống kê 6 tháng đầu năm dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm hơn 11% nhưng Quảng Nam vẫn đón trên 1,86 triệu lượt khách, tăng 7,45% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 990 nghìn lượt, tăng 9,6% so với cùng kỳ 2014. Tuy vậy, ông Đinh Hài vẫn cho rằng ngành du lịch Quảng Nam không thể thỏa mãn với những thành công trước mắt; một điểm đến an toàn thân thiện hay nói đúng hơn du khách phải được trải nghiệm trong một môi trường du lịch thoải mái, dễ chịu nhất luôn là mục tiêu mà ngành du lịch hướng đến. Đó không chỉ là môi trường an ninh mà còn là môi trường tự nhiên, văn hóa. Vì vậy, việc kết nối với các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền địa phương để du khách đến đâu cũng có thể được hỗ trợ và giải quyết những vướng mắc, khó khăn để mang đến sự hài lòng cao nhất, hướng đến sự chuyên nghiệp sẽ là yêu cầu của ngành trong những năm tới.

Thực tế, việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ du khách không phải là điều mới mẻ. Ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore…, thậm chí các trung tâm này không chỉ xuất hiện ở một điểm mà còn nằm rải rác nhiều nơi trong thành phố. Đa số doanh nghiệp du lịch đều thừa nhận, việc ra đời của Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam tuy muộn màng nhưng vẫn là động thái tốt vì lâu nay du khách chủ yếu tự xoay xở và tìm sự trợ giúp từ các công ty du lịch nên việc khai trương trung tâm đã mang đến sự kỳ vọng rất lớn góp phần thúc đẩy du lịch Quảng Nam ngày càng phát triển hướng đến sự hòa nhập và chuyên nghiệp. “Về lâu dài nên phát triển nhiều hơn nữa, mở rộng các mạng lưới hỗ trợ để giúp đỡ du khách mọi lúc mọi nơi với sự chuyên nghiệp và trách nhiệm cao nhất” - đại diện một doanh nghiệp du lịch tại Hội An bày tỏ.

Dù mới chỉ là bước đầu nhưng theo ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng, đây là một sự đột phá giúp giải quyết được những vấn đề mà du khách gặp phải thời gian qua, nhất là những vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ để thương hiệu du lịch Quảng Nam đẹp hơn trong mắt khách. “Tôi cho rằng đây là điều rất cần thiết và kỳ vọng trung tâm sẽ duy trì hoạt động liên tục cũng như hỗ trợ nhiều ngôn ngữ nhằm giải quyết kịp thời những khiếu nại của khách và doanh nghiệp. Ngoài ra, quá trình hoạt động phải làm sao cho người dân, doanh nghiệp và đặc biệt du khách biết được đường dây nóng khi đến tham quan du lịch ở Quảng Nam để khi cần thiết có thể dễ dàng liên hệ” - ông Dũng chia sẻ.

Nếu du khách đến Quảng Nam gặp phải tệ nạn chèo kéo, hàng giả, ép giá… hãy gọi đến Trung tâm Hỗ trợ du khách theo số điện thoại đường dây nóng 05103.666.333 hoặc tại địa chỉ số 47 đường Phan Châu Trinh, TP. Hội An các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, tết.

 

Báo Quảng Nam