Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kazakhstan
Cập nhật: 23/09/2015
Sáng 22/9/2015 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam - Beketzhan Zhumakhanov về một số nội dung liên quan đến thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước trong thời gian tới.
 

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov nhấn mạnh, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt NamKazakhstan trong lĩnh vực du lịch đã không ngừng được thúc đẩy và tăng cường. Thông qua chuyến thăm Kazakhstan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong khuôn khổ dự Lễ ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu tổ chức tại Kazakhstan vào ngày 29/5/2015. Đồng thời, hai bên đã ký Hiệp định hợp tác Du lịch vào ngày 31/10/2011 với nội dung chủ yếu là trao đổi đoàn giữa hai nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác kinh doanh du lịch, trao đổi thông tin xúc tiến, quảng bá, đầu tư và phát triển du lịch. Kazakhstan đã mời 200 doanh nghiệp du lịch Việt Nam đến khảo sát du lịch tại Kazakhstan, nhìn chung các doanh nghiệp đánh giá cao tiềm năng hợp tác du lịch giữa hai nước.

Nhằm khai thác hiệu quả thị trường du lịch Việt Nam - Kazakhstan trong thời gian tới, Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov mong muốn, trên cơ sở pháp lý đã có, hai bên sẽ tiếp tục triển khai văn bản đã ký kết, đồng thời đẩy mạnh việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển du lịch và tiến tới khả năng trao đổi các cấp về du lịch.

Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov cho biết: Vừa qua Việt Nam đã áp dụng chính sách miễn thị thực cho một số nước, gần đây là các nước Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Belarus. Đề nghị Việt Nam quan tâm, xem xét miễn thị thực công dân Kazakhstan. Năm 2017, Triển lãm EXPO sẽ được tổ chức tại Astana, Kazakhstan mong muốn nhận được câu trả lời chính thức từ Chính phủ Việt Nam và đề nghị phía Việt Nam cử đại diện làm đầu mối liên lạc để phối hợp triển khai công việc.

Nhất trí với đánh giá, đề xuất của Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: Thời gian qua, Việt Nam đã tham dự và đạt nhiều kết quả tại EXPO tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Italia… Đối với, EXPO 2017 sắp tới tại Astana, sau khi được Chính phủ cho phép, Bộ VHTTDL sẽ lựa chọn đại diện chính thức của Việt Nam tham dự EXPO 2017, phối hợp cùng Kazakhstan chọn khu đất tại Astana để xây dựng khu trưng bày của Việt Nam, đồng thời hai bên sẽ ký các văn bản liên quan đến EXPO 2017.

Về đề nghị miễn thị thực cho công dân Kazakhstan mang hộ chiếu phổ thông nhập cảnh vào Việt Nam, Bộ VHTTDL ghi nhận và ủng hộ đề nghị này. Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam báo cáo với Chính phủ về đề nghị trên.

bvhttdl.gov.vn