Chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015
Cập nhật: 04/12/2015
(TITC) - Trong các ngày từ 1 - 3/12/2015, tại Trung tâm Thương mại Minh Sáng (888 Đại lộ Bình Dương, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã diễn ra vòng chung kết xếp hạng cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015.   

Thực đơn của khách sạn Lotte Hà Nội tại vòng chung kết cuộc thi

Với sự tham gia của 15 đội thi đã xuất sắc vượt qua vòng bán kết khu vực phía bắc và phía nam, vòng chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 chứng kiến màn tranh tài sôi nổi của 45 đầu bếp đến từ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang và Đồng Nai. Kết quả là đội khách sạn Lotte Hà Nội đã trở thành quán quân của cuộc thi với giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng. Bốn giải á quân thuộc về các đội: Sofitel Plaza Hà Nội, nhà hàng tiệc cưới Thảo Ngoan (Đồng Nai), khách sạn Continental và khách sạn Kim Đô (TP. Hồ Chí Minh).

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quảng bá du lịch. Thành công của cuộc thi Chiếc thìa vàng đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc quảng bá và giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự kiện này trong thời gian tới và sẽ mời các đầu bếp giỏi đã đoạt giải tại các mùa thi Chiếc thìa vàng để tham gia quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực ở nước ngoài, trước mắt là Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin, CHLB Đức (tháng 3/2016).

Những đầu bếp xuất sắc nhất của cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015

Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH Minh Long 1, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 cho biết, Ban Tổ chức sẽ thành lập “Câu lạc bộ đầu bếp Chiếc thìa vàng” - nơi kết nối những đầu bếp từng đoạt giải trong các mùa thi thành đội ngũ chuyên gia ẩm thực uy tín. Câu lạc bộ sẽ liên kết với cơ quan ngoại giao đoàn, các đại sứ quán hay các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể nhằm quảng bá ẩm thực và văn hoá Việt Nam tại các sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực trong và ngoài nước. Ban tổ chức cũng sẽ cấp chứng nhận cho các nhà hàng, khách sạn có món ăn đoạt giải tại cuộc thi; đồng thời gắn biểu tượng Chiếc thìa vàng ở món ăn đoạt giải trên thực đơn của nhà hàng, khách sạn. Đây là cách giúp khách hàng nhận diện các món ăn thuần Việt đã được các đầu bếp chăm chút chế biến, cách tân phù hợp với nhu cầu đa dạng của thực khách trong nước và quốc tế.

Khởi tranh từ đầu tháng 6/2015, cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015 thu hút sự tham gia của 357 đầu bếp chuyên nghiệp thuộc 119 đội thi đến từ các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch trên cả nước. Hơn 1.400 món ăn của các vùng miền đã được chế biến và giới thiệu trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi. Điều thú vị là trên cơ sở những món ăn truyền thống, những nguyên liệu quen thuộc, các đầu bếp đã vận dụng những kỹ thuật chế biến mới kết hợp với các loại gia vị từ lá, hoa, trái, hạt cùng nghệ thuật trang trí hiện đại để làm nên những món ăn phá cách, khẩu vị mới lạ trên những bàn tiệc tinh tế, đẹp mắt.

Bài: Phạm Phương; ảnh: BTC cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015