200 cây Hoa anh đào sẽ được trồng tại công viên Hòa Bình (Hà Nội)
Cập nhật: 17/03/2016
(TITC) - Đây là nội dung được công bố tại buổi họp báo thông tin về các hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và tiếp nhận cây hoa Anh đào do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức sáng 17/3/2016.       
Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và tiếp nhận Hoa Anh đào tại Hà Nội sẽ diễn ra từ 19 - 20/3/2016 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đây là hoạt động góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản với người dân Hà Nội, qua đó tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước.

Lễ khai mạc sự kiện được tổ chức vào 19h00 ngày 19/3/2016 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội với sự tham gia của 4 đoàn nghệ thuật nổi tiếng đến từ Nhật Bản.

Ngoài ra, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ nhiều hoạt động hấp dẫn khác cũng diễn ra suốt 2 ngày 19 và 20/3 như: Trưng bày cây và cành hoa Anh đào; Giới thiệu trang phục, nghệ thuật cắm hoa, giao lưu tìm hiểu về Nhật Bản; Trình diễn văn hóa phi vật thể của Hà Nội như hát Ca trù, hát Xẩm, Chầu văn, Chèo cổ, biểu diễn nhạc dân tộc, võ thuật và múa lân rồng; Cắm hoa nghệ thuật sử dụng trên nền tảng hoa Anh đào và một số loại hoa khác của Việt Nam; Triển lãm một số hình ảnh về di sản văn hóa, hoa Anh đào và một số loài hoa của Hà Nội, Việt Nam và Nhật Bản.

Toàn cảnh buổi họp báo

Cùng với đó, Sở VHTT Hà Nội cũng tổ chức hoạt động chiếu phim hoạt hình của Nhật Bản tại Trung tâm Văn hóa Kim Đồng (19 Hàng Bài, Hoàn Kiếm); Tọa đàm trao đổi hợp tác về đầu tư, du lịch giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động cho biết, trong đợt này, Hà Nội sẽ tiếp nhận khoảng 10.000 cành hoa Anh đào và 200 cây hoa Anh đào từ phía Nhật Bản. Sau thời gian trưng bày, giới thiệu với công chúng tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, 200 cây hoa Anh đào sẽ được trồng tại công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm và được chăm sóc trực tiếp bởi các chuyên gia Nhật Bản. Ông cũng cho biết, phía Nhật Bản đã nghiên cứu kỹ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp để cây hoa Anh đào phát triển và ra hoa, phía bạn khẳng định, cây hoa anh đào vùng đông bắc Nhật Bản phù hợp với điều kiện ở Hà Nội.

Trải qua 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2016), quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện, trong đó, văn hóa là một trụ cột. Hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản góp phần nâng cao thêm sự hiểu biết về con người, văn hóa của Nhật Bản đối với người dân Thủ đô và thắt chặt thêm mối quan hệ tốt đẹp, toàn diện và sâu sắc giữa hai đất nước.

Tin, ảnh: Hương Lê