Đà Nẵng phát hành bộ quy tắc ứng xử du lịch bằng tiếng Trung
Cập nhật: 15/07/2016
Khoảng 5.000 bộ quy tắc in bằng tiếng Trung Quốc nhắc nhở du khách ứng xử văn minh sẽ được Đà Nẵng phát miễn phí ở nơi công cộng.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết việc in ấn đang được triển khai. Các bộ quy tắc in dạng sổ tay khổ 12x12cm, gồm những hình ảnh minh họa kèm chú thích tiếng Trung Quốc.

Bộ quy tắc ứng xử thể hiện bằng hình minh họa sinh động, nêu những điều nên và không nên khi du lịch Đà Nẵng. Trong đó, du khách cần tôn trọng văn hóa, phong tục địa phương; ăn mặc lịch sự, đặc biệt ở những nơi tôn nghiêm; có ý thức bảo vệ môi trường; xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng; luôn chào nhau bằng nụ cười, thường xuyên nói cảm ơn, xin lỗi; giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, ưu tiên trẻ em, phụ nữ.

Bộ quy tắc cũng ghi rõ du khách không phá hoại các di tích văn hóa, lịch sử; không khạc nhổ, vứt rác nơi công cộng; không la hét, nói cười quá lớn nơi công cộng; không thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng; không say xỉn mất kiểm soát nơi công cộng...

Ông Trần Chí Cường cho biết từ năm 2015, thành phố Đà Nẵng đã in và phát miễn phí các quy tắc này bằng tiếng Việt và tiếng Anh; nay thành phố bắt đầu phát hành bằng tiếng Trung Quốc.

Cùng với việc phát miễn phí hàng nghìn bộ quy tắc nói trên, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng xây dựng video ảnh động với các thông điệp tuyên truyền bằng tiếng Trung Quốc. Video này sẽ được chia sẻ trên mạng, chiếu phát tại các điểm du lịch công cộng.

Trong 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng đón khoảng 200.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 83% so với cùng kỳ. Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết ngoài bộ quy tắc ứng xử bằng tiếng Trung Quốc, Sở cũng có kế hoạch chuyển ngữ bộ quy tắc ứng xử này sang tiếng Hàn Quốc và sẽ phát hành trong thời gian tới.

Chính phủ