Hòa Bình công bố Quy hoạch điểm du lịch quốc gia Mai Châu
Cập nhật: 10/10/2016
Lễ công bố nhằm tuyên truyền rộng rãi về chủ chương, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trong quy hoạch phát triển điểm du lịch Quốc gia Mai Châu.

Lễ cắt băng khai mạc phiên chợ Vùng cao tại Mai Châu.

Tại lễ công bố, ông Nguyễn Văn Quang Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cho biết, lễ công bố nhằm tuyên truyền rộng rãi về chủ trương, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trong quy hoạch phát triển điểm du lịch Quốc gia Mai Châu. Đồng thời, thông tin, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch của điểm du lịch Quốc gia và huyện Mai Châu. Huy động và kêu gọi các nguồn lực đầu tư phát triển Mai Châu.

Đây sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý, tạo điều kiện và kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến nghiên cứu và tìm hiểu, hợp tác đầu tư, khai thác tài nguyên phát triển điểm du lịch quốc gia Mai Châu, góp phần phát triển du lịch Hoà Bình và du lịch khu vực Tây Bắc.

Theo ông Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hòa Bình, phát triển du lịch điểm du lịch quốc gia Mai Châu bền vững phù hợp với bối cảnh, xu thế phát triển du lịch cả nước và tỉnh Hoà Bình.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia có kết cấu hạ  tầng và dịch vụ du lịch cần thiết, có khả năng bảo đảm phục vụ ít nhất một trăm nghìn lượt khách tham quan/năm; với chức năng tìm hiểu văn hoá – lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng...có vai trò quan trọng của du lịch quan trọng của du lịch tỉnh Hoà Bình cũng như vùng Trung du miền núi phía Bắc

Về phía doanh nghiệp, bà Đào Thị Mai Hoa – GĐ Trung tâm Nghiên cứu sức khoẻ cộng đồng và phát triển (COHED), GĐ Mai Châu Villas cho hay, đây là tin vui cho người dân và doanh nghiệp phát triển du lịch trên địa bàn bởi sẽ mở ra những điều kiện thuận lợi hơn về mặt tiếp thị, uy tín cũng như các cơ hội cho doanh nghiệp về mặt du lịch.

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch cũng sẽ gặp phải những thách thức, đó là phải làm thế nào để đa dạng hoá các sản phẩm du lịch hơn nữa, phải có được những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của khách du lịch bền vững về mặt văn hoá, môi trường và xã hội mà vẫn phải đảm bảo về kinh tế cho doanh nghiệp. Các thách thức này khiến doanh nghiệp du lịch ở Mai Châu vừa vui, vừa mừng nhưng cũng vừa lo. Tôi hy vọng, người dân và doanh nghiệp du lịch của Mai Châu sẽ vượt qua được thách thức này”, bà Đào Thị Mai Hoa chia sẻ.

Quy hoạch phát triển điểm du lịch quốc gia Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đến năm 2030 được Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình phê duyệt tại Quyết định số 1728/QĐ-UBND trên diện tích 710ha với 16 dự án kêu gọi đầu tư các khu du lịch, 12 dự án hỗ trợ phát triển du lịch.

Đến năm 2020 Mai Châu dự kiến đón khoảng 530 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế là 163 nghìn lượt khách. Đến năm 2030 đón khoảng 1,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 400 nghìn lượt khách, tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2020- 2030 đạt khoảng 8%/năm. Tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động vào năm 2020; 4.800 lao động vào năm 2025 trong đó 1.600 lao động trực tiếp. Tổng thu từ khách du lịch vào năm 2020 đạt 220 tỷ đồng; 2020 đạt 570 tỷ đồng; 2030 đạt 1.340 tỷ đồng. Được biết, năm 2015 Mai Châu đón 340.000 lượt khách trong đó khách quốc tế trong đó gần 90.000 lượt khách quốc tế.

Trong chương trình lễ công bố còn có các hoạt động: phiên chợ vùng cao Mai Châu, trưng bày ảnh đẹp du lịch Mai Châu và lễ lắp biển đồng giải thưởng ASEAN cho các hộ du lịch cộng đồng bản Lác (xã Chiềng Châu), đồng thời đưa doanh nghiệp đi khảo sát một số tuyến điểm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu.

Để Mai Châu phát huy được tiềm năng thế mạnh, trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước, trong thời gian tới, Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch tỉnh Hoà Bình phối hợp với Trung Tâm COHED (Tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc Liên Hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) sẽ đẩy mạnh xúc tiến du lịch Mai Châu tại Hà Nội; phát triển các ý tưởng sáng tạo về các sản phẩm du lịch mới như: tạo con đường hoa, cánh đồng hoa, cơ sở dạy nghề du lịch miễn phí cho thanh niên dân tộc tại địa phương, làm sách ảnh giới thiệu về Mai Châu với các điểm đến nổi bật, giới thiệu các đặc sản văn hoá và ẩm thực của địa phương./.

Toquoc.vn