Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Linh vật Việt” tại Bảo tàng Hà Nội
Cập nhật: 23/11/2016
(TITC) – Sáng ngày 22/11, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Linh vật Việt”. Triển lãm do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hà Nội và Nhóm Đình làng Việt tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cắt băng khai mạc triển lãm

Linh vật (những con vật linh thiêng) là những con vật huyền thoại hoặc có thật, do con người sáng tạo và sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng, niềm tin tâm linh và tín ngưỡng, tôn giáo… thường được mô tả trong thần thoại, truyền thuyết và được biểu đạt trong nghệ thuật tạo hình.

Ở nước ta hiện nay, trong di tích, bảo tàng và các sưu tập tư nhân còn lưu giữ được rất nhiều hình ảnh linh vật trên tác phẩm tranh tượng, phù điêu…

Đến với triển lãm, công chúng được chiêm ngưỡng nhiều hình ảnh, hiện vật, tương tác 3D về linh vật, đặc biệt trưng bày các sản phẩm phục dựng linh vật do nghệ nhân, nhà điêu khắc của Hà Nội. Loại hình linh vật được lựa chọn gồm: rồng, phượng, nghê, lân, sư tử, hổ, ngựa, voi, hạc... Đây là các hiện vật của Bảo tàng Hà Nội, hiện vật lựa chọn tại một số di tích và hiện vật của các nhà sưu tập tư nhân.

Triển lãm mở cửa miễn phí từ ngày 22/11/2016 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội).

*Một số hình ảnh tại triển lãm:

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên và các đại biểu tham quan triển lãm

Gạch chùa Đậu và lá đề trang trí rồng

Tượng sư tử và tượng voi

Đỉnh gốm

Ghế gỗ phong cách thời Mạc

Tượng nghê và tượng sư tử

Tượng nghê bằng gỗ

Tượng nghê bằng đá

Nghệ nhân biểu diễn tạc tượng gỗ

Tin, ảnh: Thu Thủy