Năm 2016, Bảo tàng Quảng Ninh đón 21.178 khách quốc tế
Cập nhật: 22/12/2016
Theo số liệu thống kê của Bảo tàng Quảng Ninh, năm 2016, tổng lượng khách tham quan Bảo tàng đạt 110.664 khách. Trong đó, khách quốc tế là 21.178 người, chiếm 20%. Tổng số tiền thu được từ bán vé đạt trên 2 tỷ đồng.

Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh được thành lập năm 1960 với tên gọi là Bảo tàng lịch sử  và cách mạng khu Hồng Quảng. Năm 1964, khu Hồng Quảng hợp nhất với tỉnh Hải Ninh thành tỉnh Quảng Ninh và Bảo tàng cũng đổi tên thành Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh. Bảo tàng hiện tại được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 10/2013 nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh tại khu Văn hóa - Thể thao cột 3, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long (Cạnh Quảng trường 30/10).

Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh được thiết kế bởi kiến trúc sư Salvador Pérez Arroyo (Quốc tịch Tây Ban Nha). Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh được ví như “Viên ngọc đen bên bờ biển Hạ Long”, được trao giải “Kiến trúc của năm”, ngày 15/01/2014 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao tặng.

Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh gồm hai khu vực: Trưng bày ngoài trời và Trưng bày trong nhà.

Khu trưng bày ngoài trời là sưu tập các hiện vật thể khối lớn: Bệ phóng tên lửa; Pháo cao xạ; Súng thần công; Pháo cổ, tượng... Đặc biệt, có khối than đá Antraxit, trọng lượng khoảng 28 tấn, được khai thác tại độ sâu âm 176m và được kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận là khối than kíp lê - Antraxit nguyên khối lớn nhất Việt Nam.

Khu trưng bày trong nhà gồm khối Bảo tàng và khối Hội nghị. Khối Bảo tàng gồm 3 tầng. Là không gian trưng bày cố định của Bảo tàng. Khu trưng bày các hiện vật Cách mạng kháng chiến có diện tích không lớn nhưng được bố trí đầy đủ những hiện vật gắn liền với quân và dân tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Tại đây, người thăm quan có thể tìm thấy những tang chứng lịch sử, những biểu tượng của tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại của quân và dân Quảng Ninh.

Khu trưng bày chủ đề Yên Tử - Nhà Trần bao gồm khu trưng bày chủ đề Yên Tử - Nhà Trần gồm 2 không gian Yên Tử và Nhà Trần. Những hiện vật tại đây đã thể hiện rõ một giai đoạn phát triển rực rỡ của văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của Nhà Trần. Phòng cổ vật là nơi trưng bày các cổ vật được sưu tầm tại tỉnh Quảng Ninh. Các cổ vật tại đây bao gồm cả những vật được các nước xung quanh mang tới trong suốt chiều dài lịch sử giao thương cũng như đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Các cổ vật của Trung Quốc, Nhật Bản tại đây đã khẳng định một nền văn hóa và thương mại đặc sắc của Quảng Ninh. Nơi có thương cảng cổ Vân Đồn nổi tiếng.

Khu trưng bày chủ đề Dân tộc được thiết kế dạng không gian mở với rất nhiều cụm trưng bày nhỏ đặc trưng cho từng nét văn hóa của các dân tộc tại tỉnh Quảng Ninh. Tại đây người xem sẽ tìm thấy những hình ảnh, hiện vật về cuộc sống, văn hóa, phương thức lao động của các dân tộc. Khu trưng bày chuyên đề: Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Quảng Ninh nối liền với khu trưng bày về Dân tộc được trình bày rất chi tiết toàn bộ quá trình hoạt động và kỷ niệm của Bác với nhân dân các dân tộc Quảng Ninh.

Bảo tàng Quảng Ninh cũng thực hiện phục vụ không thu tiền đối với 29.417 lượt khách, chủ yếu là đối tượng học sinh, trẻ em trong tỉnh và người có công với cách mạng...

Năm 2016, Bảo tàng Quảng Ninh đã tổ chức các cuộc trưng bày triển lãm chuyên đề nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong dịp Tuần Du lịch Hạ Long 2016, đã phối hợp với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề về Văn hóa Asean; Triển lãm lưu động với chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh với bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhân dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh nhật Bác và chào mừng ngày Bầu cử Quốc Hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cùng với đó là thực hiện tốt công tác tuyên truyền cơ sở, nghiên cứu sưu tầm, sắp xếp hoàn thiện nội dung trưng bày nội thất Bảo tàng, nâng cao chất lượng công tác thuyết minh, hướng dẫn để đưa Bảo tàng Quảng Ninh trở thành sản phẩm và điểm đến du lịch đặc sắc của tỉnh. 

infonet.vn