Công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017 đã có nhiều chuyển biến tích cực
Cập nhật: 24/02/2017
(TITC) – Sáng ngày 24/2, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội Xuân Đinh Dậu 2017 với sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ, hơn 40 đại diện Sở VHTTDL, Sở VHTT địa phương, Ban quản lý di tích, lễ hội trên cả nước.

Theo báo cáo của Cục Văn hóa cơ sở, các hoạt động lễ hội từ đầu năm đến nay được diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian sôi nổi thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Đối với một số lễ hội còn có tập tục mang yếu tố bạo lực, không phù hợp với xu thế thời đại đã chuyển đổi hình thức thực hành nghi lễ. Các sinh hoạt lễ hội truyền thống đáp ứng nhu cầu tâm linh và giải trí của nhân dân, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng. Thông qua nội dung tổ chức lễ hội, hệ thống di tích, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích tại các địa phương ngày càng được quan tâm hơn.  

Tuy vậy, ở một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn, còn biểu hiện thương mại hóa, vi phạm các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội, còn xảy ra những hình ảnh phản cảm, chen lấn, tranh cướp lộc tại một số lễ hội, cán bộ đi lễ giờ hành chính, sử dụng xe công…

Trao đổi tại hội nghị, các đại biểu tham dự bày tỏ sự thống nhất với báo cáo của Cục Văn hóa cơ sở và khẳng định công tác quản lý và tổ chức lễ hội từ đầu năm 2017 đến nay đã thực sự có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với năm trước. Tuy còn xảy ra một số hiện tượng tiêu cực, nhưng chỉ ở phạm vi nhỏ, tự phát, những hạn chế, tồn tại của năm trước cơ bản đã được khắc phục. Công tác vận động, tuyên truyền nhân dân để thay đổi những nhận thức chưa đúng về lễ hội được thực hiện tốt.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội từ trung ương tới địa phương. Bộ trưởng đánh giá nhiều địa phương đã có chuyển biển rất tích cực trong công tác quản lý và tổ chức. Bộ trưởng nhận định, lễ hội là những phong tục tập quán truyền thống của nhân dân, muốn loại bỏ những biểu hiện phản cảm, bạo lực trong lễ hội thì cần vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu, tự nâng cao ý thức chứ không thể ngay lập tức áp đặt mệnh lệnh hành chính lên nhân dân, việc đó sẽ không mang lại kết quả.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại hội nghị

Về nhiệm vụ trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu phải kiểm điểm lại những tồn tại, hạn chế của mùa lễ hội 2017. Phân định rõ những tồn tại, hạn chế thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cấp nào để kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Địa phương nào có lễ hội không được cấp phép mà vẫn tổ chức phải kỷ luật.

Về nhiệm vụ lâu dài, Bộ trưởng cho rằng, trên cơ sở những việc làm tốt và chưa tốt của mùa lễ hội 2017, những bên liên quan cần rút ra được những bài học và phương án khắc phục được những hạn chế đến mức thấp nhất. Cần nghiên cứu để hài hòa các hình thức lễ hội, phù hợp với văn hóa, môi trường hiện đại mà vẫn giữ được giá trị truyền thống./.

Tin, ảnh: Hương Lê