Kỷ niệm 447 năm ngày mất Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm
Cập nhật: 15/03/2017
Sáng 15/3, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh (xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã diễn ra lễ kỷ niệm 447 năm ngày mất của Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm và khai hội Phủ Trịnh năm 2017.

Đọc Chúc văn tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm sinh năm 1503, mất năm 1570, là người làng Sóc Sơn (xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc) xuất thân từ tầng lớp dân nghèo cùng khổ. Năm 1525, sau khi Mạc Đăng Dung soán ngôi nhà Lê, Trịnh Kiểm đã nguyện đi theo Hưng quốc công Nguyễn Kim dựng cờ phù Lê diệt Mạc.

Suốt 25 năm cầm quân chinh chiến, ông đã có nhiều cống hiến lớn ở thời Lê Trung Hưng, tạo nên cơ nghiệp nhà Trịnh với 12 đời chúa tiếp nối trị vì đất nước và 249 năm có mặt trên chính trường Đại Việt (1545 - 1788).

Ông được Vua Lê Anh Tông trọng dụng, gia phong chức Thượng tướng quân, Thái quốc công, tôn phong Thượng phụ... Công lao của Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm đối với đất nước đã được lịch sử đánh giá, ghi nhận.

Kỷ niệm 447 năm ngày mất của Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm là dịp để ôn lại những đóng góp của ông đối với đất nước. Dịp này, con cháu dòng họ Trịnh khắp cả nước và nhân dân địa phương lại tề tựu về Khu di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh để tham dự nhiều hoạt động tâm linh, văn nghệ, thể thao...với tấm lòng hướng về nguồn cội, tri ân tiên tổ.

Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, khu di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh được đầu tư gần 300 tỷ đồng để bảo tồn, trùng tu, tôn tạo. Tới đây, cùng với các di tích lân cận như: Di sản thế giới Thành nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Lương, Lam Kinh…, khu di tích Lịch sử quốc gia Phủ Trịnh sẽ là một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.

Hoa Mai 

TTXVN