Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng: Tổ chức dâng hương sớm để hạn chế ùn tắc
Cập nhật: 05/04/2017
Lễ dâng hương tưởng nhớ công đức các Vua Hùng sẽ diễn ra vào 6 giờ 30 phút ngày 6/4/2017 (tức 10/3 năm Đinh Dậu) thay vì 7 giờ như mọi năm để giảm bớt hiện tượng ùn tắc vì nhân dân đến lễ hội quá đông.

Từ ngày 1/4/2017 (tức ngày 5 tháng 3 âm lịch) Lễ hội Đền Hùng được khai mạc, cho đến nay, hơn 1 triệu lượt du khách đã về với Đất Tổ trẩy hội Đền Hùng. Trò chuyện với chúng tôi, ông Lưu Quang Huy- Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, trong 6 ngày diễn ra lễ hội Đền Hùng, sẽ có thêm hàng triệu lượt du khách tiếp tục hành hương về Giỗ Tổ.

+ Thưa ông, năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng sẽ có những điểm gì mới?

-  Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 1 - 6/4/2017 (tức ngày 5 - 10/3 năm Đinh Dậu). Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre theo Đề án Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Địa điểm diễn ra các hoạt động được tổ chức trong phạm vi Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh Phú Thọ, trong đó trung tâm là Khu di tích lịch sử Đền Hùng và thành phố Việt Trì.

Phần Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 do tỉnh Phú Thọ thực hiện, sẽ được tổ chức từ 6h30 ngày 6/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch) có sự tham gia của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng TƯ Đảng, Bộ VHTT DL cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành,…. Trong ngày dâng hương, sẽ tổ chức trình diễn Hát Xoan làng cổ gắn với điểm du lịch di sản văn hóa tại Miếu Lãi Lèn (xã Kim Đức), đình Hùng Lô (xã Hùng Lô), Đình An Thái (xã Phượng Lâu). Đồng thời trưng bày tư liệu về Di sản hát Xoan tại Miếu Lãi Lèn, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì. Mùa lễ hội năm nay cũng sẽ diễn ra Liên hoan hát Xoan thanh, thiếu nhi thành phố Việt Trì.

Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 sẽ diễn ra trong 6 ngày (ảnh: Trung Kiên)

+ Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã có những chuẩn bị gì cho Lễ dâng hương diễn ra ngày 10 tháng 3 âm lịch?

- Để tạo điều kiện cho nhân dân về lễ được thuận lợi, Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng đã bố trí cán bộ, nhân viên tăng cường công tác tuyên truyền, bố trí hình ảnh trực quan để hướng dẫn nhân dân về lễ hội. Khu di tích luôn duy trì chỉnh trang, giữ vệ sinh sạch đẹp để đón du khách thập phương. Trong dịp này, cùng với lực lượng nhân công của Khu di tích thì Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của tỉnh cũng duy trì hàng trăm nhân lực hỗ trợ thu gom vệ sinh, tăng cường tuyên truyền về ý thức giữ gìn vệ sinh đối với du khách trẩy hội.

Ngoài ra, để tiếp nhận nhanh nhất thông tin phản ánh của nhân dân và du khách, BTC giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666 để tiếp nhận mọi thông tin phản ánh về tai nạn giao thông; chèo kéo khách hàng; nâng giá dịch vụ; hiện tượng ăn xin; những hành vi, hình ảnh phản cảm và gây mất vệ sinh môi trường ở các khu vực tổ chức lễ hội. Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ còn lắp đặt thêm 42 trạm BTS và xe phát sóng lưu động, bố trí hơn 80 điểm phát wifi miễn phí tại Khu di tích Đền Hùng, Quảng trường Hùng Vương và Công viên Văn Lang phục vụ đồng bào, kiều bào.

+ Lễ hội Đền Hùng luôn được đánh giá là một trong những lễ hội mẫu mực trong cả nước về việc không có những hiện tượng như ăn xin, chèo kéo khách… Tuy nhiên, năm 2016, hiện tượng ùn tắc cục bộ đã diễn ra trong ngày 10/3. Năm nay, BTC có phương án gì để tránh hiện tượng này tái diễn không, thưa ông?

- BTC quyết tâm xây dựng Lễ hội Đền Hùng năm 2017 trở thành một trong các lễ hội mẫu mực của cả nước, đậm đà bản sắc dân tộc, thân thiện với nhân dân và du khách thập phương khi hành hương về với cội nguồn. Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ nhất quán phương châm xây dựng “Lễ hội Đền Hùng mẫu mực” với mục tiêu “5 không” gồm: Không có người ăn xin, ăn mày; không ùn tắc giao thông; không chèo kéo khách và xảy ra tình trạng giá cả dịch vụ mang tính “chặt chém”; không có những hành vi phản cảm trong lễ hội; không để mất vệ sinh môi trường ở khu vực lễ hội. Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh trật tự tại lễ hội Đền Hùng luôn được giữ ổn định, ý thức người dân đi lễ hội cũng đã tốt hơn, không có hiện tượng chen lấn xô đẩy và việc giữ gìn vệ sinh chung khá tốt.

Tuy nhiên, để tránh hiện tượng ùn tắc cục bộ trong ngày chính hội 10/3 như năm 2016, năm nay, lực lượng công an sẽ tăng cường công tác phân luồng từ xa, (khu vực thành phố). Cùng với đó, lực lượng bảo vệ, an ninh của Khu di tích cũng phối hợp với lực lượng công an phân luồng từ cổng, khi vào khu di tích, và dưới chân núi để không cùng một lúc tập trung quá đông nhân dân tại chân núi Nghĩa Lĩnh như năm 2016.

Ngoài ra, năm nay, Lễ dâng hương được thực hiện sớm hơn 1 tiếng đồng hồ (diễn ra lúc 6giờ 30 phút), như vậy, việc để nhân dân được lên núi dâng hương cũng được đẩy lên sớm hơn, sẽ giãn được lượng người đến lễ hội hơn.

+ Xin cảm ơn ông!

Hoàng Nguyên (thực hiện)

Toquoc.vn