Tổng cục Du lịch tham dự Diễn đàn về “Kỹ năng nghề, Việc làm và Tăng trưởng toàn diện” tại Campuchia
Cập nhật: 01/06/2017
(TITC) – Từ ngày 29/5 – 1/6/2017 tại thành phố Siêm Riệp, Campuchia, Việt Nam đã tham dự Diễn đàn kỹ thuật liên khu vực với chủ đề “Kỹ năng nghề, Việc làm và Tăng trưởng toàn diện” do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức. Đoàn Việt Nam có ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch và đại diện Văn phòng Tổ chức ILO tại Việt Nam tham dự diễn đàn.

Các đại biểu tham dự diễn đàn

Đây là hoạt động do ILO phối hợp với SIDA (Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển) và KOICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc) tổ chức. Diễn đàn thu hút sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ 13 quốc gia và các tổ chức quốc tế như: ILO, SIDA, KOICA, ADB (Ngân hàng phát triển châu Á), GIZ (Tổ chức hợp tác phát triển Đức), WB, UNESCO… 

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận nhiều nội dung liên quan đến: Vai trò của kỹ năng nghề đối với tăng trưởng toàn diện; Cơ hội và thách thức do xu thế toàn cầu hóa trong lĩnh vực thương mại; Phát triển kỹ năng và đa dạng hóa các hoạt động kinh tế gắn với tạo cơ hội việc làm và tăng tính bền vững của nền kinh tế; Kỹ năng, công nghệ và sự thay đổi trong tổ chức công việc của doanh nghiệp; Phát triển kỹ năng nghề và tăng trưởng toàn diện, bao gồm các vấn đề về bình đẳng giới; Các bài học kinh nghiệm liên quan đến phát triển kỹ năng nghề, đảm bảo sự bền vững về môi trường; Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kỹ năng nghề gắn với việc làm và tăng trưởng toàn diện thông qua việc triển khai các dự án của ILO.

Ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch, đại diện đoàn Việt Nam tham gia trao đổi tại diễn đàn

Tham dự diễn đàn lần này, đoàn Việt Nam đã trình bày kinh nghiệm và bài học rút ra từ việc triển khai Dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Theo đó, dự án đã chuẩn hóa, cập nhật và mở rộng tiêu chuẩn VTOS theo hướng phù hợp với nhu cầu của ngành du lịch và Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN. Đồng thời góp phần hỗ trợ Hội đồng VTCB (Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch Việt Nam) hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp và uy tín trong việc cấp chứng chỉ nghề du lịch, đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn VTOS theo yêu cầu của ngành. 

Được biết, tổ chức ILO đang xem xét để triển khai chương trình STED (Phát triển kỹ năng nghề và sự đa dạng hóa nền kinh tế) giai đoạn 2, trong đó dự kiến sẽ có các dự án tại Việt Nam về lĩnh vực Nông nghiệp và Du lịch.

Diễn đàn là cơ hội để các quốc gia chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng, bài học từ việc triển khai các dự án về phát triển kỹ năng nghề, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đối với mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Khánh Trang