Phân luồng du khách ở cảng Tuần Châu
Cập nhật: 07/08/2017
Nhằm hiện đại hóa phân luồng dòng khách, giữa tháng 7 vừa qua, nhà ga bến số 1, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã chính thức thực hiện phương án chia khách sang hai bên bến đón của cảng. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, UBND tỉnh Quảng Ninh lại ra văn bản chỉ đạo mở lối đi cũ với lý do nhận được nhiều ý kiến trái chiều về cách phân luồng khách mới của chủ đầu tư.

Nhà ga Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được đầu tư hiện đại, cùng lúc có thể tiếp nhận khoảng 5.000 khách làm thủ tục tham quan Vịnh Hạ Long.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu chính thức hoạt động từ năm 2009, tới năm 2015, nhà ga bến số 1 đã được sửa chữa điều chỉnh mở rộng giai đoạn một để sẵn sàng tiếp nhận gần 500 tàu hoạt động. Nằm trong kế hoạch hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, vào giữa tháng 7 vừa qua, nhà ga bến số 1 đã mở cửa khánh thành giai đoạn hai, nâng diện tích không gian hoạt động lên hơn 3.000 m2, bố trí một nghìn chỗ ngồi để cùng lúc tiếp nhận khoảng 5.000 khách đợi làm thủ tục tham quan Vịnh Hạ Long.

Để thực hiện việc phân luồng khách qua cảng, lối đi cũ được nhà đầu tư cảng Tuần Châu quy hoạch lại thành lối đi nội bộ cho nhân viên, người già, người khuyết tật, còn khách du lịch sẽ đi lên tầng hai, qua khu trung tâm thương mại để ra cảng xuống tàu. Tuy nhiên sự thay đổi này đã tạo ra một số ý kiến trái chiều, ngày 25/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản chỉ đạo, trong đó đồng ý với đề xuất của UBND thành phố Hạ Long về việc tạm thời bố trí phương án đi lại tại nhà chờ Cảng tàu Tuần Châu như trước thời điểm 15/7/2017; đồng thời giao chủ đầu tư Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, UBND thành phố Hạ Long và các đơn vị có liên quan triển khai ngay phương án để phục vụ du khách.

Tuy lối đi cũ đã mở trở lại nhưng vẫn có một số lượng lớn khách du lịch lựa chọn đi theo lối mới. Chị Mai Trang (35 tuổi, Hà Nội), người lần thứ ba quay trở lại Tuần Châu chia sẻ: “Trước đây, cách sắp xếp ở nhà ga chưa trật tự, tình trạng chèo kéo du khách còn phổ biến. Nhưng đến Tuần Châu lần này, tôi khá bất ngờ khi nhà ga mới được quy hoạch thoáng mát, sạch sẽ, hiện đại hơn. Khu mua sắm bày bán nhiều đặc sản địa phương. Anh Bùi Văn Minh, du khách từ Đà Nẵng cho biết: Tôi thấy nhà ga mới rất đẹp, thiết kế hiện đại, lên xuống cũng thuận lợi vì có thang cuốn, hàng hóa cơ bản cũng không đắt lắm, niêm yết giá đàng hoàng. Có thêm một không gian để tham quan, mua sắm cũng rất tiện lợi.

Việc quy hoạch lại cảng tàu Tuần Châu là một trong những bước đi đầu tiên trong việc đồng bộ chất lượng cơ sở hạ tầng của toàn tỉnh Quảng Ninh. Hiện tại chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phục vụ phương án điều phối dòng khách qua nhà ga cảng. Trong thời gian tới, cảng Tuần Châu sẽ được bổ sung nhiều hạng mục mới, nâng cao trải nghiệm du lịch của du khách như: khu vực gửi đồ miễn phí, bổ sung các bảng biển chỉ dẫn, điều chỉnh thu gọn các khu vực kinh doanh ưu tiên không gian công cộng. Dưới góc độ của các hãng tàu, anh Tân, điều hành một hãng tàu lớn hoạt động tại đây cho rằng, việc điều chỉnh, phân luồng hành khách qua trung tâm nhà ga bến cảng giúp việc tàu dừng đỗ, đón khách tại bến chẵn/lẻ hợp lý hơn, công bằng và quy củ hơn.

Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu Phạm Thanh Tùng cho hay: Để thực hiện phương án, cảng đã đầu tư bốn bộ thang cuốn đưa khách lên xuống khu vực trung tâm, ngoài cầu thang đi bộ ngay giữa sảnh nhà ga, cảng bố trí nhân viên hỗ trợ lên xuống và hướng dẫn du khách. Chủ tàu, thủy thủ, thuyền viên và nhân sự phục vụ du khách được ưu tiên qua lối nội bộ, ngoài ra cảng dành một cửa cho du khách già yếu, tàn tật.

Cảng Quốc tế Tuần Châu đầu tư mở rộng, quy hoạch lại lối đi ra bến là một trong những bước đi đầu trong chiến lược phát triển cảng Tuần Châu. Để bảo đảm an toàn cho du khách trong kế hoạch đã xây dựng, thời gian tới cảng sẽ bổ sung các cửa kiểm tra an ninh vòng ngoài tại nhà ga trung tâm trước khi khách xuống tàu theo yêu cầu của Bộ luật ISPS (Bộ luật Quốc tế về An ninh tàu và bến cảng).

Theo đại diện chủ đầu tư, việc phân luồng hành khách nhằm hướng tới công tác quản lý chặt chẽ hơn và một số hiện tượng tiêu cực sẽ được hạn chế. Chắc chắn không có hiện tượng chèo kéo, o ép, bắt du khách phải mua hàng hóa tại cửa hàng hay hành vi tương tự khi phân luồng hành khách theo phương án mới. Phương án còn tiếp tục được điều chỉnh nếu trong quá trình hoạt động phát sinh bất cập. Nằm trong xu thế phát triển về lâu dài, câu chuyện điều chỉnh phân luồng khách tại Cảng Tuần Châu là cần thiết, hướng đến văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: Nguyễn Đức

Báo Nhân dân