Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum: Đặt mục tiêu thu hút ngày càng nhiều khách du lịch
Cập nhật: 18/08/2017
(TITC) – Trước đề xuất của tỉnh Kon Tum tại buổi làm việc với Bộ VHTTDL chiều ngày 17/8 về việc tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhất trí về chủ trương và đề nghị tỉnh cần chú trọng tính hiệu quả của sự kiện, mục tiêu là phải thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Kon Tum.

Toàn cảnh buổi làm việc

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được qua Liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch lần thứ 3 năm 2016, tỉnh Kon Tum đề xuất tiếp tục tổ chức sự kiện này với mong muốn giới thiệu các giá trị di sản, văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung tới du khách trong và ngoài nước, đồng thời tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các tỉnh vùng biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia.

Theo báo cáo của đoàn công tác, Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12 năm 2018 với chủ đề “Sắc thắm Pơ Lang”. Theo đó, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: triển lãm di sản văn hóa; Lễ hội đường phố; Liên hoan văn hóa ẩm thực; Liên hoan, trình diễn nghệ thuật dân gian; Tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch địa phương; Hội thảo về phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường…

Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ, Cục, Tổng cục thuộc Bộ VHTTDL cũng chia sẻ nhiều ý kiến đóng góp cho việc tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 cũng như các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương trong những năm qua. Đánh giá về hoạt động du lịch của tỉnh Kon Tum, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng Kon Tum có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế đông tây và có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái với những điểm đến hấp dẫn. Tuy nhiên du lịch Kon Tum hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Phó Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh nên liên kết với các địa phương trong vùng tổ chức chương trình khảo sát dành cho doanh nghiệp lữ hành và báo chí nhân dịp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch để có được những ý kiến thiết thực nhất cho việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh cần chú trọng tính hiệu quả của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Kon Tum trong sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch ở địa phương. Đồng thời nhấn mạnh sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum cần dựa trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở địa phương và khu vực, sau mỗi lần tổ chức sự kiện, giá trị ấy cần được nâng lên. Bộ trưởng cũng khẳng định văn hóa là sản phẩm của du lịch, do đó để thu hút khách du lịch đến với sự kiện này cần lựa chọn những nét văn hóa đặc sắc và tiêu biểu nhất để giới thiệu cho du khách. Các hoạt động cần thể hiện sự độc đáo, khác biệt, tránh dàn trải, chú trọng vào chiều sâu và tính hiệu quả.

Cảm ơn những ý kiến của Bộ trưởng và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ VHTTDL để tỉnh có thể tiếp tục triển khai tốt công tác văn hóa, thể thao, du lịch tại địa phương.

Để chuẩn bị tốt cho Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL với chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với tỉnh Kon Tum lựa chọn các hoạt động tiêu biểu, phù hợp để lên kế hoạch tổ chức. Cùng với đó xem xét hỗ trợ các đề xuất của tỉnh liên quan tới công tác bảo tồn di tích; phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa; đầu tư phát triển nghệ thuật truyền thống…

Tin, ảnh: Thanh Tâm