Trung Quốc là thị trường gửi khách hàng đầu thế giới và thị trường nguồn quan trọng của Việt Nam
Cập nhật: 08/09/2017
(TITC) - Đây là đánh giá của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tại hội thảo “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh” diễn ra ngày 07/9/2017 tại Trung tâm SECC (TP. Hồ Chí Minh) do Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE – HCMC 2017. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có đại diện Tổng cục Du lịch; Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh; Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc - bà Yang Xiuping; Lãnh sự phòng Kinh tế Thương mại - Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại TP. Hồ Chí Minh - ông Vương Chính Bảo cùng hơn 100 đại biểu là đại diện các Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp lữ hành; cơ sở lưu trú; các nhà đầu tư du lịch; các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

Hội thảo nhằm mục đích tăng cường trao đổi các thông tin nghiên cứu thị trường khách du lịch Trung Quốc, góp phần định hướng và giới thiệu thị trường khách du lịch Trung Quốc đến các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế Inbound tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam, các cơ quan nghiên cứu và cơ quan quản lý du lịch. Qua đó tăng cường công tác quảng bá những sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc cũng như tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, theo Chiến lược Marketing du lịch đến năm 2020, du lịch Việt Nam sẽ tập trung ưu tiên các thị trường Đông Bắc Á, trong đó có Trung Quốc - thị trường nguồn quan trọng của Việt Nam. Thực hiện Chiến lược này, Tổng cục Du lịch đã triển khai nghiên cứu thị trường Trung Quốc, tạo cơ sở đề ra các giải pháp quảng bá, xúc tiến phù hợp với các đối tượng khách khác nhau đến từ Trung Quốc và dần dần hướng đến phân khúc khách cao cấp của thị trường này. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến, quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc cũng được chú trọng, thực hiện thường xuyên dưới nhiều hình thức khác nhau như tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế tổ chức tại hai nước; đón các đoàn Famtrip khảo sát dành cho báo chí và doanh nghiệp du lịch hai bên; tổ chức các chương trình phát động thị trường… Tổng cục Du lịch luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan du lịch quốc gia và địa phương của Trung Quốc, với Đại sứ quán và các doanh nghiệp du lịch, hàng không hai bên. Tháng 8/2017 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 thành phố Hạ Môn (Phúc Kiến), Bao Đầu (Nội Mông Cổ) và Nam Xương (Giang Tây) của Trung Quốc. Dự kiến các hoạt động quảng bá, xúc tiến sẽ tiếp tục được triển khai trong những tháng cuối năm 2017.

Toàn cảnh hội thảo

Trung Quốc được xem là thị trường gửi khách hàng đầu thế giới với trên 120 triệu lượt khách ra nước ngoài và chi tiêu trên 250 tỷ USD. Dự báo đến năm 2025 sẽ có 220 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và chi tiêu đến 450 tỷ USD. Thị trường khách Trung Quốc ngày càng quan trọng với hầu hết các quốc gia đón khách, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Đối với Việt Nam, thị trường khách Trung Quốc luôn giữ vị trí đứng đầu và chiếm tới 22-26,9% trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam những năm gần đây. Năm 2016, Việt Nam đón gần 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 51,4% so với năm 2015. Trong 8 tháng đầu năm 2017, có hơn 2,6 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2016. Có thể nói, việc nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch song phương và thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam là nội dung quan trọng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế tới Việt Nam.

Tại hội thảo, trong phiên thảo luận, các diễn giả và đại biểu tham dự đã cùng trao đổi về các phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc, đặc biệt là phân khúc thị trường khách du lịch cao cấp (du lịch tàu biển) đến TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Bài: Lam Phương; ảnh: Diễm Phi