Ninh Thuận: Khai thác nguồn nước ngọt Vườn quốc gia Núi Chúa phục vụ dân sinh và du lịch
Cập nhật: 26/06/2009
Sáng 23/6/2009, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về “Khai thác và phát triển bền vững nguồn nước ngọt Vườn Quốc gia Núi Chúa phục vụ dân sinh và Dự án khu du lịch Bình Tiên, Ninh Thuận”, do Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Bình Tiên làm chủ đầu tư và đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi thủy điện Thăng Long.

          Suối Lồ Ô ở Vườn Quốc gia Núi Chúa

Thạc sĩ thủy lợi Đào Văn Thìn, giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi thủy điện Thăng Long, chủ nhiệm đề án cho biết, công trình cấp nước suối Chà Là là một trong hai công trình cấp nước tại chỗ cho khu vực du lịch Bình Tiên, thuộc xã Cộng Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Tiến độ xây dựng các công trình cấp nước gồm:

Giai đoạn một (dự định khơi công vào cuối năm nay) là xây dựng đập dâng Chà Là 2, cung cấp nước cho khoảng 64 hộ với 324 người dân trong khu tái định cư và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng khu du lịch Bình Tiên.

Giai đoạn 2: Tiếp tục xây dựng các công trình Hồ Chà Là 1, các hồ Bãi Cấp bảo đảm cung cấp đủ lượng nước yêu cầu của khu Bình Tiên. Với hai đập dâng, một tạo hồ, một lấy nước trực tiếp từ suối Chà Là, hàng năm cung cấp khoảng 2,17 triệu m3 cho sinh hoạt của nhân dân khu tái định cư và các hoạt động du lịch. Chi phí của dự án ước tính là 234 tỷ đồng.

Các hồ chứa nước do các đập dâng tạo ra sẽ là các điểm du lịch sinh thái, gắn du lịch sinh thái biển với du lịch sinh thái rừng, góp phần làm sinh động thêm cho khu du lịch Bình Tiên. Ngoài các lợi ích trên, các hồ chứa nước còn có tác dụng làm thay đổi độ ẩm không khí, tạo điều kiện cho rừng chung quanh công trình phát triển hơn và là các kho chứa nước dự phòng khi xảy ra hỏa hoạn đối với rừng quốc gia. Bãi biển Bình Tiên trải dài trên 3km là một bãi tắm đẹp, nước biển xanh thẳm, cát trắng mịn, bờ biển có hình cong lưỡi liềm, phía trước là biển, bao bọc phía sau là các dãy Núi Chúa và các nhánh của núi ăn ngay xuống biển, giống như những cánh tay núi ôm lấy bãi biển Bình Tiên.

Ông Trần Ngọc Phương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận cho biết, với vị trí chỉ cách sân bay khoảng 20km, sau khi dự án hoàn thành sẽ tạo ra được cú hích về du lịch. Như vậy, người dân địa phương sẽ được được đào tạo để phục vụ du lịch. Đập nước được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn quy định nên không gây ảnh hưởng đến Vườn Quốc gia Núi Chúa.
Báo Nhân Dân