Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam năm 2017”
Cập nhật: 09/11/2017
Sáng 8/11/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam năm 2017” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 18 đến 23/11 với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2017) và Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời nhằm giới thiệu, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc Việt Nam, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tham gia Tuần văn hóa có đông đảo người dân, gồm 120 già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc được huy động từ các địa phương đại diện các dân tộc đại diện các vùng miền trong cả nước như Tày (Thái Nguyên), Kinh (Thừa Thiên – Huế), Xơ Đăng (Kon Tum), Gia Rai (Gia Lai), Ba Na (Phú Yên). Ngoài ra, còn nhóm khoảng 40 đồng bào đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa gồm người Mường (Hòa Bình), Tày (Thái Nguyên), Thái (Nghệ An), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng), Dao (Ba Vì - Hà Nội), Khơ Mú (Điện Biên)…

Cùng với các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, còn có các nghệ sĩ, diễn viên thuộc một số đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sinh viên trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, các diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp khác tham gia chương trình khai mạc. Lễ khai mạc sẽ được phát trực tiếp trên sóng VTV vào lúc 20h tối 18/11.

Các hoạt động chính bao gồm tái hiện cuộc sống hàng ngày của đồng bào các dân tộc như trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, công cụ…, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia qua trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm của người Chăm và người Ba Na, tái hiện một số lễ hội truyền thống như lễ tạ ơn của người Gia Rai, lễ cưới của người Tày…

Ngoài ra, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng diễn ra cùng với sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, đồng thời triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Song song với các hoạt động trình diễn, giới thiệu là cuộc thi và triển lãm ảnh “Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam – Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”.

Báo Nhân dân