Quảng Nam: 7.000 trái bắp phục vụ tại Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam 2018
Cập nhật: 28/02/2018
Ngày 27/2, ông Nguyễn Trĩ (cán bộ phụ trách văn hóa phường Cẩm Nam) xác nhận lễ hội tôn vinh nghề trồng bắp (ngô) lâu đời của làng sẽ chính thức diễn ra tại Cồn Bắp (khối Thanh Nam Đông) vào ngày 16 tháng Giêng.

 

Theo ông Trĩ, đợt lũ cuối năm 2016 đã khiến toàn bộ bắp của bà con nông dân bị mất trắng và kéo theo một trong những ngày hội quan trọng nhất của địa phương được tổ chức thường niên kể từ năm 2014 bị gián đoạn vào đầu năm 2017.

“Sau một năm bỏ lỡ vì thiên tai, chính quyền và nông dân địa phương quyết tâm đăng cai trở lại ngày hội bắp nếp. Năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ đưa 7.000 trái bắp vào phục vụ lễ hội. Điểm nhấn của chương trình năm nay là địa điểm tổ chức được chọn ngay tại cánh đồng bắp nhằm giúp người dự hội có thể trải nghiệm và am hiểu hơn về nghề trồng bắp nổi tiếng của Cẩm Nam”, ông Trĩ nói.

Như thường niên, ngày hội bắp nếp Cẩm Nam lần thứ 4 bao gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ chính thức bắt đầu vào lúc 7h ngày 3/3 (nhằm ngày 16 tháng Giêng năm Mậu Tuất) dưới sự chủ trì của các bô lão trong làng và thực hiện nghi lễ nghinh tổ Thần Nông, tế lễ cổ truyền nhằm tri ân, tưởng nhớ Tổ nghề. Qua đó, cầu nguyện cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, giúp dân làng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Với phần hội, nhiều hoạt động hứa hẹn sẽ mang lại sự thích thú cho du khách như: biểu diễn nghệ thuật, các trò chơi dân gian, tìm hiểu quá trình trồng trọt cây bắp, hướng dẫn thực hành chế biến các sản phẩm từ bắp… Đặc biệt, du khách còn được tự tay chế biến và thưởng thức hàng chục món ăn được làm từ bắp như bắp luộc, bắp xào, bắp nướng, chả bắp, lớ bắp…

Báo Công thương