Đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ đón danh hiệu tài liệu lưu trữ quý hiếm
Cập nhật: 19/04/2018
Sáng 18/4, UBND phường Thạch Bàn (Long Biên), Ban quản lý đền Trấn Vũ đã tổ chức khai hội đền Trấn Vũ và lễ đón nhận quyết định “Đạo sắc phong là tư liệu lưu trữ quý hiếm”.  

 

23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ được làm bằng giấy dó và trang trí hình rồng, trên mỗi bản được ghi rõ bằng văn tự Hán Nôm có con dấu ấn triện của nhà vua. Các sắc phong này có niên đại Cảnh Hưng thứ 44 đến đời Nguyễn (từ năm 1740 đến năm 1940), mang nội dung công nhận có tính nhà nước, đồng thời thể hiện quyền lực của triều đình đối với các làng, xã.

Đây là tư liệu quý giá và trung thực về tên, tuổi, công lao của những nhân vật lịch sử, về quê quán, công trạng và xếp hạng (gia phong mỹ tục, sắc phong Tôn thần, Thượng đẳng thần…), biểu thị sự tôn vinh của vương triều và công đồng dân cư với vị thần đó. Đồng thời các đạo sắc phong cũng là nguồn tư liệu quan trọng để nghiên cứu tín ngưỡng dân gian và cũng được coi là những cổ vật có giá trị do có tính độc bản.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, cho đến nay, nhân dân phường Thạch Bàn đã giữ gìn cơ bản nguyên vẹn sắc phong, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, những hoạt động tín ngưỡng mang dấu ấn lịch sử quê hương.

Sau một thời gian dài các nhà khoa học, hội đồng khoa học thẩm định xem xét, đánh giá và đề xuất, đầu tháng 3 năm 2018 UBND TP. Hà Nội quyết định công nhận là tài liệu lưu trữ quý hiếm tại đền Trấn Vũ.

Cũng trong sáng nay, Ban tổ chức lễ hội truyền thống đền Trấn Vũ tổ chức nghi lễ và trò chơi kéo co ngồi truyền thống. Nghi lễ này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể liên quốc gia.

Kéo co ngồi ở Thạch Bàn chia làm ba đội của ba mạn, mỗi đội kéo có 15, 17 hoặc 19 người tùy từng năm và một tổng cờ. Cột kéo co được chôn chắc dưới đất, lỗ luồn dây ở ngang đầu gối người lớn. Trước khi kéo, dây được luồn qua lỗ cột, đặt dưới đất, người kéo co ngồi chân co chân duỗi. Sau khi có hiệu lệnh hai bên bắt đầu kéo, nếu phe mạn Đường thắng thì được xem là năm đó người dân làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn.

Lễ hội đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch (chính hội). Tại lễ hội còn diễn ra nhiều trò chơi dân gian, thu hút đông đảo người dân và khách thập phương đến tham gia.

Báo Kinh tế đô thị