Tưng bừng lễ hội của ngư dân Nại Hiên Đông, Đà Nẵng
Cập nhật: 27/04/2018
Diễn ra trong 4 ngày từ 22/4 đến 25/4 (tức ngày 7 đến 10/3 âm lịch), lễ hội cầu ngư phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) được tổ chức long trọng tại đền thờ Ngư Ông, cửa khẩu sông Hàn.

Đây là lễ hội được xã hội hóa thành công khi nguồn kinh phí chủ yếu kêu gọi từ các doanh nghiệp, người dân và chính ngư dân trong làng đứng ra tổ chức dưới sự quản lý, hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Lễ hội được tổ chức trong vòng 4 ngày với phần lễ truyền thống mang đậm nét đặc trưng của ngư dân miền biển như: Lễ Chiêu thần cửa biển, chiêu âm binh cô hồn sông lạch, lễ rước kiệu thỉnh sắc phong thần Nam Hải và thả hoa trôi tưởng niệm ngư dân bị tử nạn, lễ tế thần Nam Hải, lễ cầu an, cầu ngư, lễ chẩn tế phát lương, lễ đưa long chu tàu thế...

Đối với phần hội, theo yêu cầu và nguyện vọng của ngư dân trong làng, Ban tổ chức phục dựng lại truyền thống nghe hô hát bài chòi và chèo hát bả trạo với tuồng Ông ngư và tuồng Cô hồn.

Theo ông Đỗ Đức Dũng, Trưởng ban đại diện đền thờ Ngư Ông cho biết, ngư dân Nại Hiên Đông bao đời nay sinh sống bằng nghề sông nước, xuất phát từ cuộc sống lênh đênh sóng gió, luôn phải đối mặt với bão tố phong ba khiến mỗi ngư dân đều mang trong lòng niềm tin vào những vị thần ngoài biển khơi và những âm linh, cô hồn giúp họ thoát cơn sóng to gió lớn.

Chính vì vậy, cứ ba năm một lần, ngư dân phường Nại Hiên Đông lại tưng bừng tổ chức lễ hội cầu ngư để bày tỏ lòng biết ơn với những vị thần ngoài biển khơi, đặc biệt là Ngư Ông, thể hiện khát vọng về sự bình yên, về mưa thuận gió hòa, may mắn nơi biển cả; đồng thời là dịp để ngư dân tri ân các thế hệ tiền nhân, những người có công trong việc hình thành và phát triển nghề cá.

Báo Đà Nẵng