Khai mạc Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ IV năm 2018
Cập nhật: 27/08/2018
Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ IV năm 2018 vừa chính thức khai mạc vào tối 25/8 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.

Một tiết mục biểu diễn trong đêm khai mạc. (Nguồn: baohatinh)

Liên hoan năm nay có sự tham gia của trên 600 nghệ nhân, diễn viên, nghệ sỹ đến từ 24 câu lạc bộ của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh (trong đó, 11 câu lạc bộ của Nghệ An, 13 câu lạc bộ của tỉnh Hà Tĩnh).

Trong 04 ngày diễn ra (từ 25 – 28/8), các nghệ nhân, diễn viên, nghệ sỹ mang tới liên hoan 72 tiết mục được thể hiện dưới nhiều hình thức diễn xướng, tái hiện lại các không gian làng quê, các tập quán sinh hoạt, ngành nghề ở các địa phương, vùng miền.

Trong đêm khai mạc liên hoan, 04 câu lạc bộ dân ca ví, giặm, gồm: Sơn Hoà (Hương Sơn), Kỳ Lợi (Kỳ Anh), Thanh Văn (Thanh Chương), Nghi Long (Nghi Lộc) đã mang tới khan giả 12 tiết mục đặc sắc được thể hiện dưới nhiều hình thức, diễn sướng, đối ca, hát giao, múa hát…

Theo chương trình, sau hai ngày biểu diễn tại liên hoan, vào tối 26/8, 12 CLB dân ca sẽ đại diện cho các CLB dân ca của 2 tỉnh biểu diễn giao lưu tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và 2 huyện: Can Lộc, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức luân phiên tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh định kỳ 2 năm/lần. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhằm giữ gìn, tôn vinh và phát huy các giá trị di sản văn hóa đại diện của nhân loại đã được Unesco công nhận. Đây là dịp để các CLB, các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và những kỹ năng diễn xướng. Đồng thời biểu dương, ghi nhận và tôn vinh những người có công gìn giữ, trao truyền vốn di sản quý báu này. Qua đó, nhằm đẩy mạnh phong trào ca hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong các tầng lớp nhân dân.

Lễ tổng kết, trao giải và công diễn các tiết mục xuất sắc nhất Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ IV năm 2018 dự kiến sẽ diễn ra vào tối 28/8/2018./.

Anh Vũ (t/h)

Cinet