Gần 10.000 lượt du khách dự khai hội đền Bảo Hà năm 2018
Cập nhật: 28/08/2018
Ngày 27/8, Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) đã chính thức khai hội đền Bảo Hà năm 2018.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ hội đền Bảo Hà. Ảnh: Quốc Khánh

Ông Hoàng Đức Ngọt, Trưởng ban Quản lý di tích đền Bảo Hà cho biết trong ba ngày từ 25-27/8, lễ hội đã thu hút gần 10.000 lượt du khách đến chiêm bái và tham quan. 

Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công lao của danh tướng Hoàng Bảy - người có công đánh giặc phương Bắc, bảo vệ bờ cõi và cửa ải đất nước vào cuối triều Lê (1740-1786).

Lễ hội cũng là dịp giới thiệu với du khách nét đẹp văn hóa các dân tộc địa phương, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư vào du lịch văn hóa tâm linh ở Bảo Hà, Bảo Yên nói riêng và Lào Cai nói chung.

Tại lễ khai mạc, phần lễ được tổ chức trang trọng với màn sử thi tái hiện công đức của danh tướng Hoàng Bảy cùng nhiều tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu. Phần hội có nhiều trò chơi dân gian truyền thống như kéo co, đẩy gậy, cờ tướng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Trước đó, vào các ngày 15-16/7 âm lịch (tức ngày 25-26/8) đã diễn ra lễ cầu an và thả đèn hoa đăng tri ân các bậc thánh nhân, vong linh các anh hùng liệt sỹ và chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội.

Du khách thập phương dâng hương tại Lễ hội đền Bảo Hà. Ảnh: Quốc Khánh

Năm nay, Ban tổ chức còn bố trí 12 gian hàng trưng bày các đặc sản của địa phương, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của huyện, tổ chức các trò chơi dân gian, tổ chức không gian trưng bày sinh vật cảnh, đồ lưu niệm nhằm giới thiệu sâu rộng những đặc trưng văn hóa của huyện Bảo Yên tới đông đảo du khách, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Lễ hội đền Bảo Hà di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Để lễ hội đền Bảo Hà diễn ra trang nghiêm, an toàn, Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Yên đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích đền kiểm ra, rà soát, sửa chữa, bổ sung hiện vật và hạng mục tại di tích và các hạng mục liên quan phục vụ lễ hội, phối hợp giải tỏa các hàng quán lấn chiếm hành lang, sân bãi thuộc di tích; đề xuất phương án sửa chữa, nâng cấp, xây dựng một số hạng mục thiết yếu phục vụ lễ hội...

Đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê Cảnh Hưng, thờ danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy. Vào cuối triều Lê (1740-1786), các châu Thủy Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hóa luôn bị giặc tràn sang cướp phá. Triều đình cử danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy đưa đội quân tiến dọc sông Hồng đánh đuổi giặc, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. 

Tại đây, danh tướng Hoàng Bảy đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ, sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hóa (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Trong một trận đánh không cân sức với quân giặc, danh tướng Hoàng Bảy đã anh dũng hy sinh. Giặc bỏ xác ông xuống sông Hồng, trôi đến Bảo Hà. Nhân dân trong vùng đã chôn cất ông và lập đền thờ.

Để ghi nhớ công lao người anh hùng có công với đất nước, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị (triều Nguyễn) đã tặng ông danh hiệu "Trấn an hiển liệt" và đền thờ ông được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là "Thần vệ quốc;" đồng bào các dân tộc địa phương tôn thờ ông là vị thần. Ngày giỗ chính của ông là 17/7 âm lịch./.

Hương Thu

TTXVN/VIETNAM+