4 thức quà sáng mùa đông ở Hà Nội
Cập nhật: 07/01/2019
Hà Nội những ngày giữa đông, trong lòng như chùng xuống mang theo những nỗi niềm khó tả. Với nhiều bạn trẻ Hà Nội, có 4 món quà sáng mùa đông không thể bỏ qua...  

Bún ngan mọc

Nói đến bún ngan, người trẻ sành ăn hẳn không thể bỏ qua bún ngan Kim Mã Thượng, nằm sâu trong một ngõ nhỏ. Quán bún ngan này không chỉ nổi tiếng bởi giờ bán “thách thức” thực khách mà còn bởi hương vị đậm đà, ngọt thịt gây thương nhớ. Chỉ mở cửa buổi sáng từ 7-10h và mở lại vào buổi chiều 14-17h, nhưng quán lúc nào cũng đông, nhiều thực khách phải xếp hàng dài để được thưởng thức hương vị bún ngan “nhà làm” này.

Từng miếng thịt được cô chủ quán thái đều tay, vừa đủ một thìa bún. Điểm nhấn của món bún này là những viên mọc bé xinh xinh, đậm đà, đầy đủ nấm mộc nhĩ, thêm chút tiêu xay, dai giòn, thơm lừng. Bát bún ở đây ngon trong từng chi tiết nhỏ: tiết, măng cuộn mỡ, mềm tan trong miệng, thêm nước dùng ninh từ xương ngan ngọt lịm, nóng hổi được đun liên tục trên bếp than. Đến nước chấm cũng vừa miệng đến lạ với sự hòa quyện giữa gia vị, chanh ớt, giấm... tất cả khiến bát bún trở nên hoàn hảo. Sáng sớm đầu đông được thưởng thức một bát bún ngan đầy đặn, ấm nóng lại cùng người mình thương, chẳng phải thật tuyệt vời lắm sao?

Xôi xéo Phú Thượng

Sáng sớm, đi một vòng quanh khu dân cư, chợ cóc, không khó để tìm được một mẹt xôi rong. Song, nếu muốn ăn xôi mẹt ngon buổi sáng, phải chịu khó dậy sớm, bởi nếu đắt hàng thì 8-9 giờ sáng là đã hết xôi để ăn rồi.

Xôi ngon thì nhiều, nhưng xôi làng Phú Thượng vẫn là lựa chọn đầu tiên khi nhắc đến món này và được kiểm chứng độ ngon “nức tiếng” qua các mẹt xôi rong lấy xôi từ làng nghề này. “Đồ nghề” bán xôi khá đơn giản, chỉ có 2 thúng xôi, hay thêm vài chiếc ghế con cho thực khách muốn ăn ngay. Hạt xôi xéo mẩy đều, nhỏ mềm; những lát đỗ mỏng, bùi, thơm nức; thêm chút hành phi giòn và rưới thìa mỡ nước..., ngần ấy thứ  kết hợp với nhau ăn ý đến khó tả. Đưa thìa xôi vào miệng, nhai chầm chậm, cảm nhận được hương vị của các thức gạo, đỗ, mỡ, hành lan ra, mang đến một cảm giác khoan khoái khắp khoang miệng. Món xôi vốn khô khan vì thế cũng trở nên thi vị hơn rất nhiều.

Xôi được giữ trong thúng, che bởi nhiều lớp, nên nóng tới tận lúc ăn xong, ấm bụng một sáng mùa đông. Nhiều bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên lựa chọn món ăn này cũng bởi giá vừa rẻ mà lại sạch, no lâu.

Bánh cuốn nóng

Bánh cuốn nóng không xa lạ với người Hà Nội, đặc biệt là khi thời tiết chuyển lạnh. Giữa biết bao quán bánh cuốn nổi tiếng lâu đời, có một quán nhỏ trên phố Vũ Thạnh, gắn bó với tuổi thơ của nhiều người từ khi mới bập bẹ biết cầm đũa cầm thìa.

Bánh cuốn nhà làm, nên quán trông rất đơn sơ. Điểm nhấn của quán là thùng nước tráng bánh và nồi hấp nghi ngút khói.

Bà chủ thoăn thoắt đôi tay tráng bánh, đậy vung chờ bánh chín, rồi thoăn thoắt rải thịt lên bánh, cuốn đều tay, xắt bánh vừa miếng. Bánh cuốn nóng hổi, vỏ mềm, mỏng, nhân thịt đầy đặn, chấm với nước chấm được đun ấm, đậm đà, vắt thêm quất, lát ớt cay cay.

Ăn thêm 1 trứng lòng đào có thể chọn lòng đào hay chín tới, kèm chả, giò, thế là no căng bụng. Hành khô ở đây là hành tự làm, giòn tan, thơm lừng mà lại yên tâm vì an toàn thực phẩm. Điểm thêm vài lá rau mùi, rau húng,  đĩa bánh cuốn lại càng trọn vị. 

Cà phê Cappuchino

Tại một quán café nhỏ trên phố Đỗ Quang, thực khách có thể gọi một tách cà phê Cappuchino nóng được pha chế bài bản, rắc chút bột cacao hay bột quế lên bề mặt, rồi được khéo léo tạo hình hình trái tim, chiếc lá. Đây đúng là một minh chứng của “no cái bụng, đã con mắt”. Hít hà hương quế thơm ngất ngây, rồi nhấp một ngụm cà phê, có thể cảm nhận vị ngọt đắng đậm đà lắng đọng trong vị giác, cơ thể ấm dần lên dù trời đang đông lạnh.

Cà phê Cappuchino phù hợp với các bạn trẻ, vốn ưa vị ngọt đắng hơn là những tách cà phê đen nguyên chất. Cũng tại những quán cà phê Cappuchino kiểu này, trong không gian được bài trí trí theo phong cách trẻ trung, bắt mắt, những câu chuyện của tuổi trẻ như rôm rả hơn. 

Đôi khi một câu rủ đi ăn sáng ẩn chứa nhiều ý nghĩa mà tinh tế lắm. Đấy là nhớ, là muốn được đèo nhau đi khắp phố giữa tiết trời lạnh căm, để thấy sự ấm áp lan toả trong từng không gian nhỏ.

 
Báo Tin tức/TTXVN