Đón Tết, vui xuân cùng đồng bào các dân tộc thiểu số tại Thủ đô Hà Nội
Cập nhật: 03/01/2020
"Xuân vùng cao" là chủ đề hoạt động tháng 1 được tổ chức từ ngày 01- 31/1/2020, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), nhằm giới thiệu các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán truyền thống đón Tết vui xuân, đặc trưng các dân tộc thiểu số vùng cao.

Ảnh: minh họa. Ảnh: Hải Yến

Theo đó, hoạt động điểm nhấn là "Xuân về trên bản Mường" sẽ tái hiện Lễ giải hạn đầu năm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tỉnh Thái Nguyên. Lễ giải hạn đầu năm là một phong tục, hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian độc đáo của bà con dân tộc Tày, Nùng đã tồn tại từ lâu đời và còn được lưu giữ, bảo tồn cho đến tận ngày nay. Đầu năm, đồng bào thường mời then, giàng (pựt), tào… (gọi chung là thầy) về nhà hoặc đến nhà thầy làm lễ giải hạn để giảm bớt các rủi ro, vận hạn, bệnh tật, cầu mong sung túc, an lành cho cả năm.

Tiếp đến là Chương trình giới thiệu nghi thức "Lẩu Then" và khúc hát ngày Xuân. Hát Then không những là loại hình văn hoá, văn nghệ đặc sắc mà còn gắn một phần tâm linh trong đời sống xã hội. Hát Then luôn có sức sống mãnh liệt trong đời sống nhân dân, là niềm tự hào đối với người dân tộc Tày, Nùng… Đi thăm bản làng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng mỗi dịp Tết đến, xuân về, bạn sẽ được nghe những làn điệu Then truyền thống.

Ngoài ra, Ban Quản lý Làng còn phối hợp tổ chức các hoạt động đón Tết Canh Tý 2020 và Ngày hội "Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết"; Hoạt động tâm linh chúc phúc đầu năm mới và "Bát hội đầu xuân" tại chính điện chùa Khmer, chùa Pháp Ấn. Đại đức trụ trì chùa Khmer và các nhà sư tụng kinh chúc phúc cầu an cho phật tử, du khách dịp đầu năm mới và cột chỉ tay dịp đầu năm mới; Dâng hương tại chùa Pháp Ấn… Bên cạnh đó là các hoạt động tái hiện cuộc sống hàng ngày, giới thiệu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc những ngày đầu xuân năm mới.

Các hoạt động có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ các dân tộc Tày, Dao, Mông, Nùng, Thái, Mường, Ơ Đu, Khơ Mú, Ba Na, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer.

Lan Anh

bvhttdl.gov.vn