Khánh Hòa tổ chức lễ hội Tháp Bà Ponagar đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19
Cập nhật: 22/04/2022
Sáng nay 21/4 (tức 21/3 năm Nhâm Dần), tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022. Dự kiến khoảng 70.000 người dân, khách hành hương tham gia lễ hội, vì thế các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được Ban tổ chức quan tâm thực hiện linh hoạt.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar được tổ chức tại Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia - Tháp Bà Ponagar, bên bờ sông Cái, thành phố Nha Trang. Lễ hội được tổ chức thường niên nhằm tưởng nhớ Thiên Y Thánh Mẫu Ana người được dân gian tôn vinh là Mẹ xứ sở, cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình yên. 10 năm trước, lễ hội dân gian độc đáo, gắn liền văn hóa của người Chăm, người Việt được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Rất đông đồng bào Chăm, Việt tham gia lễ hội.

Diễn ra trong 3 ngày, từ nay đến hết ngày 23/4, lễ hội có nhiều hoạt động mang đậm nét tín ngưỡng dân gian vùng Nam Trung bộ như: lễ thay y, lễ cầu siêu, lễ dâng hương tạ mẫu… bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động văn hóa như múa Chăm, múa bóng, trình diễn làm gốm, dệt vải. Trong hôm nay, hàng nghìn người hành hương của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ tham gia, dâng lễ vật lên Thiên Y Thánh Mẫu Ana.

Bà Trần Nguyệt Nga - khách hành hương Lễ hội Tháp Bà Ponagar cho biết: “Chúng tôi đi đoàn này từ Quảng Nam vào đây, có 13 người, vô đây là đầu tiên. Về đến đây, dâng nhang Mẹ để cầu cho chúng sanh được an lạc, cầu cho tất cả đất nước Việt Nam mình nói chung, dịch bệnh Covid-19 tiêu tan đi, đất nước bình yên, trở lại cuộc sống mới”.

Người dân dâng lễ Tháp Bà Ponagar.

Lễ hội Tháp Bà là hoạt động lễ hội dân gian lớn nhất vùng Nam Trung bộ, từng thu hút đến 100.000 lượt khách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 2 năm trước, Ban tổ chức chỉ thực hiện nghi lễ truyền thống, không mở cửa đón khách hành hương. Năm nay, sau khi mở cửa du lịch trở lại, Ban tổ chức đã huy động lực lượng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn, phòng chống dịch bệnh tại lễ hội. Theo đó, người dân tham gia lễ hội được phân luồng, hạn chế số người cũng như thời gian vào Tháp. Suốt thời gian diễn ra lễ hội không được tổ chức ăn, uống, lưu trú tại khuôn viên di tích.

Lượng người tham gia Lễ hội Tháp Bà Ponagar rất đông

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, thành viên Ban Tổ chức Lễ hội Tháp Bà Ponagar cho biết, dự kiến có khoảng 70.000 khách tham dự lễ hội: “Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và khách hành hương được về viếng lễ Mẫu, lượng người rất đông nhưng mật độ từng thời điểm trên Tháp thì đã giảm rất nhiều. Nhưng năm nay, Ban Tổ chức yêu cầu các đoàn thực hiện xong nghi lễ cũng như phần hội múa hát dâng Mẫu rồi ra về, họ không ở lại, không ăn uống cũng giúp cho phòng chống dịch được an toàn hơn”./.

Thái Bình

 

VOV - vov.vn - Ngày đăng 22/4/2022