Du xuân trên miền đất kiêu hùng
Cập nhật: 21/12/2022
Cứ mỗi độ Xuân về, hàng triệu người con đất Việt lại nô nức tìm về với Khu Di tích lịch sử Đồi Tức Dụp, để tri ân công đức các anh hùng liệt sĩ và khám phá, trải nghiệm những giá trị di sản văn hóa, thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ chốn non thiêng.

Lâu dần, nơi chốn này thành địa chỉ không thể thiếu trong mỗi chuyến du xuân của nhiều gia đình, các cựu chiến binh. Đặc biệt, nhiều giới trẻ cũng về đây để sống lại những phút giây lịch sử, hiểu rõ hơn về diễn biến trận đánh 128 ngày đêm lừng lẫy. Sau đó, dừng chân tại Đền tưởng niệm để thắp hương, nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến giành độc lập dân tộc.

Tức Dụp vào xuân

Dù được nghe nhiều điều về Tức Dụp, nhưng có đến tận nơi “mục sở thị” mới thấy hết sự thú vị, độc đáo của Khu di tích lịch sử này.

“Thất sơn hùng vĩ vô cùng, chiến công Tức Dụp sống cùng An Giang”

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng cuộc kháng chiến chống quân xâm lược gian khổ, hào hùng ấy vẫn còn vang vọng mãi trong những vần thơ và câu hát về niềm tự hào, sự thiêng liêng của ngọn đồi bất diệt - nơi được mệnh danh "Ngọn đồi 2 triệu đô". Với tầm vóc chiến công của mình, Tức Dụp đã đi vào lịch sử đấu tranh anh hùng của nhân dân Tri Tôn nói riêng và Việt Nam nói chung, như một huyền thoại của thế kỷ 20 và trở thành địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Du khảo về nguồn, nét đẹp ngày xuân

Về với khu di tích, ngoài tìm hiểu giá trị lịch sử, du khách còn có dịp khám phá chuỗi hang động được tạo ra từ đá Granite tự nhiên dài nhất và đẹp nhất Việt Nam, check-in tiểu vạn lý trường thành uy nga, tráng lệ. Đặc biệt, dịp xuân Quý Mão 2023, Tức Dụp Hill còn cho ra mắt siêu phẩm “Thác hoa đồi 2 triệu đô” độc đáo nhất Việt Nam.

Thác hoa cao khoảng 270m, với hàng ngàn giỏ hoa tươi kết thành, được kết nối từ đỉnh đồi tới cổng chào Tức Dụp, tượng trưng dòng chảy can trường của ngọn đồi bất diệt. Theo đó, các loại hoa được dùng để kết thành thác hoa bao gồm: hoa hồng, hoa cúc, dừa cạn, mẫu đơn...Thác hoa Tức Dụp Hill hứa hẹn sẽ là điểm đến đặc biệt nhất An Giang xuân 2023.

Đại diện khu du lịch cho biết, siêu phẩm sẽ do đội ngũ nghệ nhân lành nghề thực hiện hoàn toàn thủ công. Tổng kinh phí xây dựng công trình lên tới 5 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn "hậu kỳ", sẽ được khánh thành trước Tết Nguyên đán 2023. Dưới thời tiết ấm áp của đất trời vào xuân, “Thác hoa đồi 2 triệu đô” vươn mình khoe sắc thắm, tạo nên những gam màu ấn tượng cho Tức Dụp. Đây sẽ là tấm thiệp mừng xuân rực rỡ nhất mà nhà đầu tư muốn gửi tặng đến du khách thập phương.

Du Xuân trên miền đất kiêu hùng, để tận hưởng hào khí dân tộc còn vẹn nguyên trên từng ngóc ngách của ngọn Đồi, dâng hương tưởng nhớ các vị anh linh. Đồng thời, thưởng lãm phong cảnh tuyệt mỹ Phụng Hoàng Sơn, hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm và thưởng thức các sản vật vùng sơn cước, cùng với đó là sự đón tiếp nồng hậu của người dân nơi miền di sản, chắc chắn sẽ là những món ăn tinh thần đặc sắc, giúp du khách có được sự thư thái, an vui trong tâm hồn những ngày đầu xuân mới.

Thanh Tâm

Báo Đồng Tháp - baodongthap.vn - Đăng ngày 20/12/2022