Việt Nam sở hữu một trong những cung đường du lịch xe đạp đẹp nhất châu Á
Cập nhật: 27/12/2023
Bất kỳ tín đồ mê xe đạp nào đang lên kế hoạch trải nghiệm những cung đường lý tưởng vào năm 2024 thì chắc chắn sẽ bị cuốn hút bởi 5 tuyến đường đạp xe đẹp nhất của châu Á.

Theo trang SCMP, từ dãy Himalaya của Ấn Độ đến Hàn Quốc, đây sẽ là 5 cung đường hoàn hảo nhất để bạn thực thỏa mãn đam mê trong năm 2024:

Một người đi xe đạp vượt qua con đường núi hiểm trở hướng tới đèo Shandur ở miền bắc Pakistan. Ảnh: Shutterstock Images

Cung đường vòng Hà Giang, Việt Nam

Hà Giang loop (vòng lặp Hà Giang) là một trong những hành trình đường bộ tuyệt vời nhất Đông Nam Á. Vùng núi xa xôi nằm ở phía bắc của Việt Nam đã trở thành điểm đến hàng đầu cho những người mê du lịch xe đạp mạo hiểm, trong đó cung đường vòng Hà Giang dài hơn 300 km là một trong những địa điểm được nhiều người yêu thích. Nhiều du khách nói cung "Hà Giang loop" (vòng lặp Hà Giang) vượt quá kỳ vọng, với cảnh quan thiên nhiên "siêu thực".

Vòng lặp Hà Giang ở miền Bắc Việt Nam. Ảnh: Shutterstock Images

"Hà Giang loop" bắt đầu từ Quản Bạ, qua Yên Minh, lên Đồng Văn, tới Mèo Vạc rồi trở lại điểm xuất phát. "Cung đường vàng" băng qua đèo cao, vực sâu, đòi hỏi tay lái cứng để đối mặt với những khúc cua tựa vòng lặp vô tận.

Cung đường uốn lượn qua những ngọn núi dốc và có độ cao khoảng 7.500m. Phong cảnh ở đây đầy mê hoặc. Hành trình của những tín đồ mê xe đạp có thể sẽ đi qua nhiều ngôi làng để trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc thiểu số. Theo tác giả, đây có thể trở thành cuộc phiêu lưu văn hóa và cũng là chuyến đi đầy thử thách kéo dài từ 5 đến 8 ngày.

Thời điểm hoàn hảo nhất để trải nghiệm ở cung đường này là vào khoảng tháng 9 và tháng 10. Du khách đạp xe đi dạo có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng trong vùng nở rộ. Và từ tháng 2 đến tháng 3 là thời điểm hoa nở mùa xuân.

Cung đường Manali -Leh và hơn thế nữa, Ấn Độ

Tuyến đường dài 475 km từ Manali đến Leh ở dãy Himalaya của Ấn Độ là trải nghiệm không thể bỏ qua dành cho những tín đồ mê xe đạp. Trải nghiệm du lịch xe đạp ở đây sẽ phải mất khoảng một tuần để hoàn thành, mặc dù vẫn còn rất nhiều cuộc phiêu lưu khác được tìm thấy ngoài Leh.

Để tham gia cung đường đạp xe này, nhất định người tham gia phải đảm bảo sức khỏe về thể chất, chuyến đi phải trải qua một số đường đèo cao nhất trên thế giới. Cụ thể là đèo Khardung La ở độ cao 5.328 mét, nghĩa là người đạp xe sẽ phải thích nghi với độ cao.

Những con đường gồ ghề là đoạn đường sỏi hoặc leo núi, vì vậy tiêu chí lựa chọn xe đạp phù hợp cũng rất quan trọng. Chỗ ở cơ bản có sẵn trên đường đi nhưng nếu đi xe mà không được hỗ trợ thì tốt nhất du khách nên chuẩn bị lều trước, phòng trường hợp thời tiết thay đổi.

Vương quốc Lanna, Thái Lan

Chiang Mai ở miền bắc Thái Lan từ lâu đã được biết đến là trung tâm của loại hình du lịch xe đạp trong khu vực. Vùng núi phía Tây và phía Bắc thành phố là nơi hoang sơ và hiểm trở.

Vấn đề là phải tìm ra những tuyến đường chưa được lập bản đồ chạy qua các ngôi làng địa phương. Vào năm ngoái, khi tuyến đường xe đạp Vương quốc Lanna dài 393km kết nối với nhau, đã tạo nên một chuyến phiêu lưu địa hình tuyệt vời bằng xe đạp, có thể mất tới 10 ngày.

Mặc dù có chỗ ở trên đường đi được quy hoạch đầy đủ nhưng du khách nên mang thêm lều ở trong vài đêm. Thời gian tuyệt vời nhất để trải nghiệm trên cung đường đạp xe này là từ tháng 10 đến đầu tháng 2 và từ tháng 5 đến tháng 6.

Cung đường Four Rivers, Hàn Quốc

Cung đường đạp xe dọc theo con đường có hoa forsythia màu vàng tại một công viên ở Seoul. Ảnh: Shutterstock Images

Cung đường Four Rivers dài 633 km chạy xuyên suốt Hàn Quốc. Bắt đầu từ Ara Lock gần Seoul, đi về phía nam đến Busan và trở thành tuyến đường du lịch bằng xe đạp được đánh giá tốt nhất của đất nước.

Cung đường được tạo ra nhằm hồi sinh bốn con sông chính của đất nước. Tuyến đường này chủ yếu đi trên những con đường được trải nhựa tốt, với một số đoạn ngắn gồ ghề và một số ngọn đồi nhỏ xen vào khu vực bằng phẳng.

Hầu hết các chuyến đi đạp xe phải mất từ 7 đến 12 ngày cũng như có nhiều lựa chọn chỗ ở và cắm trại trên đường đi. Đây là tuyến đường hoàn hảo dành cho người đi xe đạp. Thời điểm hoàn hảo để đạp xe trên cung đường này là vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11.

Cung đường phía bắc Pakistan

Vùng Himalaya nằm phía bắc của Pakistan là một trong những cung đường ngoạn mục và giàu văn hóa nhất trên trái đất. Du khách sẽ nhìn thấy những đỉnh núi cao 8.000m, cao nguyên rộng bao la, thung lũng tươi tốt và cằn cỗi, những hồ nước lớn và nền văn hóa độc đáo.

Cung đường cũng mang đến cơ hội trải nghiệm những cuộc phiêu lưu du lịch bằng xe đạp địa hình đầy thử thách và bổ ích nhất. Tất cả đều diễn ra trên những con đường mòn để tạo nên cuộc hành trình để đời.

Có vô số lựa chọn cung đường trong khu vực, bao gồm những chuyến đi mạo hiểm vượt ra ngoài Đường cao tốc Karakorum đông đúc hay đoạn băng qua Cao nguyên Deosai từ Skardu đến Chilas, rồi tiếp tục đến Gilgit đặc biệt ấn tượng.

Thời gian hợp lý để trải nghiệm đạp xe ở tuyến đường này là cuối tháng 6 đến cuối tháng 9. Hay chắc chắn có mang theo lều để phòng trường hợp thời tiết xấu.

Hồng Nhung

 

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 27/12/2023