Nghệ thuật đến gần hơn với mọi người
Cập nhật: 17/06/2024
Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (diễn ra từ ngày 7 đến 12/6), với sự góp mặt của gần 30 đoàn nghệ thuật của nhiều quốc gia cùng tham gia trình diễn. Không khí ở các tuyến đường trung tâm và các sân khấu trên địa bàn thành phố Huế những ngày qua đã nóng lên bởi nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức, thu hút nhiều người dân và du khách trong và ngoài nước tham gia.

Biểu diễn xiếc trong lễ hội đường phố Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Đưa Festival vào bệnh viện

Đưa Festival vào bệnh viện là chương trình diễn ra tại Bệnh viện Trung ương Huế do Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa Urakaji - Nhật Bản tham gia Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 trình diễn. Háo hức từ sớm, bệnh nhân Hồ Bảo T. đang điều trị ở Khoa Phục hồi chức năng nhờ người nhà đẩy xe lăn tới trước 30 phút chờ đoàn. Anh T. cho biết, đã nằm viện 7 tháng trời nên rất “thèm” được xem các chương trình văn nghệ, âm nhạc thay đổi không khí. “Mấy ngày chừ mình có theo dõi Festival Huế 2024 qua mạng xã hội thôi, ai dè hôm ni được coi biểu diễn trực tiếp. Vui quá!”, anh T. bày tỏ.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji được Trường đại học Quốc tế Okinawa thành lập vào năm 2002, có nhiệm vụ xây dựng và thổi hồn vào các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, nhưng vẫn giữ được phong cách biểu diễn và tính đặc trưng nghệ thuật truyền thống Okinawa. Các nghệ sĩ có mặt tại Bệnh viện Trung ương Huế rất sớm để chuẩn bị. Tiếng trống hùng dũng, mạnh mẽ, sảng khoái trẻ trung hòa lẫn tiếng huýt sáo lanh lảnh vang lên trong âm hưởng những bài hát Okinawa vui tươi khiến mọi người vẫy tay hòa theo. Đặc biệt, phần xuất hiện của chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản khiến nhiều bạn nhỏ phấn khích được sờ ngắm vuốt ve mong sẽ sớm mạnh khỏe, lành bệnh.

Đưa nghệ thuật đến với cộng đồng

Điều ấn tượng của Festival Huế năm nay là nhiều chương trình biểu diễn không bán vé, tổ chức ở các công viên bên bờ sông Hương, trên đường phố và cả trong bệnh viện khiến cho nhiều du khách, người dân và bệnh nhân xúc động khi được hòa vào những cung bậc cảm xúc mà các nghệ sĩ đem lại.

Tại sân khấu cộng đồng Công viên 3/2, hàng nghìn công chúng và du khách đã phấn khích dõi theo màn trình diễn với các tiết mục đa dạng của Đoàn Nghệ thuật dân gian “Sae Nyuk” (đến từ Hàn Quốc) như: Nhảy múa, ca hát, nhạc cụ gõ và diễn xuất. Đoàn Nghệ thuật dân gian “Sae Nyuk” được thành lập vào năm 2016 và đặt trụ sở tại Chungcheongnam-do. Đoàn từng đại diện cho Hàn Quốc trong các buổi biểu diễn trên toàn thế giới, bao gồm các quốc gia như Đức, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Uzbekistan và Nga.

Tại sân khấu Bia Quốc học nằm bên dòng sông Hương trữ tình, khán giả đã được hòa mình vào không khí sôi động của âm nhạc cùng nhóm nhảy Nine Family cùng với những nhóm nhạc, nhóm nhảy đến từ trong nước và quốc tế. Xây dựng một kịch bản chương trình với chủ đề Festival Hue Color, nhóm nhạc cho biết, ý tưởng của nhóm là không chỉ biểu diễn các tiết mục nhảy với nhiều thể loại mà còn kết hợp với các ca sĩ biểu diễn để lan tỏa thông điệp về một Huế đầy nhiệt huyết, năng động, tràn đầy năng lượng. Bạn Nguyễn Ngọc Anh, một khán giả trẻ chia sẻ: “Cách mà Nine Family thể hiện đã mang lại một bầu không khí hết sức sôi động. Đón xem nhiều buổi biểu diễn ở Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 sẽ thấy, Nine Family tạo ra một màu sắc mới góp phần làm cho các chương trình nghệ thuật của Festival Huế thêm đa dạng và hấp dẫn”.

Cũng tại sân khấu Bia Quốc học, nhóm nhạc Hispano (Tây Ban Nha) đã đưa khán giả cùng tham gia trải nghiệm một hành trình phiêu lưu đặc biệt, xuyên suốt nền văn hóa Tây Ban Nha. Âm nhạc của Hispano là sự kết hợp giữa tính thanh lịch của nhạc cổ điển Tây Ban Nha và sự mãnh liệt của những nhịp điệu Flamenco. Trong nhóm Hispano, nghệ sĩ De la Vega vừa chơi ghi ta vừa nhảy “zapateo”. Sự kết hợp của 3 thành viên nhóm nhạc khiến khán giả không ngừng vỗ tay. Sinh viên Nguyễn Thị Tú Anh (đến từ Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mấy năm nay, em thường theo dõi nhóm Hispano biểu diễn qua truyền hình và lần này, khi biết thông tin, nhóm nhạc trình diễn tại Festival Huế 2024, em cùng các bạn đã sắp xếp thời gian ra Huế chơi để thưởng thức. Tại đây, tụi em vừa được xem chương trình miễn phí vừa có chỗ ngồi rất đẹp”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 đã tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng. Ban Tổ chức đã thiết kế nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế biểu diễn phục vụ người dân và du khách.

Chị Đoàn Thị Hương Giang, một du khách trú tại Hà Nội cho biết, gia đình chị và nhóm bạn gần 20 người đến Huế chơi Festival gần 3 ngày. “Mấy đêm liên tiếp, chúng tôi đến các công viên dọc sông Hương, có mặt trên các tuyến phố để xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật của các đoàn nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Điều khiến chúng tôi cũng như nhiều du khách rất thích thú là các chương trình đều không bán vé và an ninh trật tự rất tốt”, chị Giang cho biết thêm.

Bài và ảnh: Nguyễn Công Hậu

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/6/2024