Lào Cai: Đón nhận Bằng Di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia Đền Mẫu
Cập nhật: 07/04/2011
Vừa qua, tại Tp. Lào Cai, UBND thành phố đã phối hợp với Sở VHTTDL Lào Cai tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đối với di tích Đền Mẫu.

Đền Mẫu được nhân dân vùng cửa ải Lê Hoa, phố Bảo Thắng, châu Thuỷ Vĩ, tỉnh Hưng Hoá (thành phố Lào Cai nay) xây dựng từ thế kỷ 18, nằm ở vị trí cửa ngõ biên giới Quốc gia, trên trục đường giao thương hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Đền thờ Liễu Hạnh công chúa (theo tín ngưỡng gọi là Mẫu Liễu Hạnh). Từ xa xưa, Thánh mẫu Liễu Hạnh được nhân dân tôn phong là Mẫu Nghi Thiên hạ, với ước nguyện Thánh mẫu giúp cho “Thiên hạ thái bình - Quốc thái dân an - Phong đăng hoà cốc”. Trong tiềm thức người dân Việt Nam, bà là Tiên nên có phép Tiên, là Phật nên mang tư tưởng Phật, là Mẫu nên có phẩm chất của người mẹ và là thánh nên linh thiêng… Vì vậy, Thánh mẫu Liễu Hạnh được nhân dân tôn vinh là một trong bốn vị thánh bất tử, được thờ cúng ở khắp mọi nơi trên đất nước.

Sau khi đón nhận Bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa quốc gia do Bộ VHTTDL trao tặng, Đền Mẫu sẽ cùng với các Di tích lịch sử đền Thượng, chùa Tân Bảo, đền Am, đền Cấm hợp thành một quần thể di tích danh thắng và tâm linh, không chỉ có giá trị về lịch sử mà còn tạo cho Lào Cai có thêm tiềm năng phát triển văn hoá - du lịch, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch