Khai mạc Trại sáng tác Điêu khắc Quốc tế - Ninh Thuận năm 2011
Cập nhật: 18/04/2011
Trại sáng tác Điêu khắc Quốc tế - Ninh Thuận năm 2011 với chủ đề “Ninh Thuận - Điểm đến của tương lai” đã chính thức khai mạc vào tối 16/4/2011.

Đây là Trại sáng tác điêu khắc tượng đá quốc tế bán tập trung có quy mô lớn, đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Võ Đại khẳng định, trại sáng tác điêu khắc Quốc tế tại Ninh Thuận 2011 không chỉ dừng lại ở mức độ giao lưu văn hóa, học hỏi, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ để tạo cơ hội cọ xát cho các tác giả mà mục đích của trại là: Mỗi tác phẩm ra đời trong trại sẽ là một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của mỗi nghệ sĩ, là cột mốc của tình hữu nghị, được sáng tác bằng thiện chí vì hòa bình và tiến bộ. Vì vậy, các tác phẩm khi hoàn thành phải có tính nhân văn, đẹp, hài hòa, để toàn bộ vườn tượng là một tổng thể thống nhất, nêu bật được ý nghĩa, khát vọng vươn lên và tạo được ấn tượng tốt nhất đối với mọi người.

Sau gần một tháng phát động (từ ngày 25/2 – 10/3/2011), Ban tổ chức Trại sáng tác Điêu khắc Quốc tế - Ninh Thuận năm 2011 đã nhận được 126 phác thảo (trong đó có 24 tác giả trong nước với 75 phát thảo; 16 tác giả quốc tế với 51 phác thảo). Ban tổ chức và Hội đồng nghệ thuật đã bình chọn 50 phác thảo của 36 tác giả có nội dung bám sát chủ đề, hình thức thể hiện đẹp, tạo dấu ấn sâu sắc về phong cách nghệ thuật để tham gia; trong đó có 19 phác thảo của 16 tác giả đến từ 11 nước, vùng lãnh thổ thuộc các châu lục khác nhau và 31 phác thảo của 20 tác giả trong nước.

Ban tổ chức và Hội đồng nghệ thuật đã bỏ phiếu, bình chọn 50 phác thảo của 36 tác giả có nội dung bám sát chủ đề, hình thức thể hiện đẹp, tạo dấu ấn sâu sắc về phong cách nghệ thuật để tham gia; trong đó có 19 phác thảo của 16 tác giả đến từ 11 nước, vùng lãnh thổ thuộc các châu lục khác nhau và 31 phác thảo của 20 tác giả trong nước.

Được biết, thời gian thi công điêu khắc diễn ra từ 15/3 - 30/4, tính đến ngày khai mạc các tác giả đã thi công phần thô đạt khoảng 70% và đang hoàn thiện tác phẩm ở giai đoạn cuối. Chất liệu để sử dụng làm tượng bằng đá granite và đá cẩm thạch. Tất cả các tác phẩm sau khi hoàn tất sẽ được dàn dựng, trưng bày tại các công viên, tại khu vực Bảo tàng tỉnh và Nhà khác Tỉnh ủy Ninh Thuận.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch