Lễ hội Gióng ở đền Phù Đổng
Cập nhật: 13/05/2011
Hội Gióng ở đền Phù Đổng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được tổ chức trọng thể hàng năm từ ngày 7 đến 9 tháng Tư âm lịch. Cùng với hội Gióng ở đền Sóc, hội Gióng đền Phù Đổng là một trong những lễ hội lớn của đất nước và đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Năm nay, hội Gióng ở đền Phù Đổng được tổ chức từ ngày 9 đến 11/5/2011 với nhiều nghi lễ truyền thống và các màn hoạt cảnh đặc sắc như: tế Thánh, rước nước, lễ khám đường, lễ duyệt tướng, kén tướng, kén phù giá, màn diễn săn hổ…

Ngày chính hội 11/5  (9/4 âm lịch) có màn biểu diễn đánh trận giả vào lúc 12h30 với sự tham gia của hơn 1300 người. Đây là thời điểm trọng tâm và náo nhiệt nhất của hội Gióng, được nhân dân và du khách trông đợi. Trận đánh được dàn dựng một cách công phu với các vai diễn mang ý tưởng rất sâu sắc như: các ông “Hiệu” là các tướng của Thánh Gióng, “Phù Giá” là đội cận vệ quân, “Ông Hổ” là đội quân tổng hợp, “Phường áo đỏ” là đội quân nhỏ tuổi, “Phường áo đen” là đội dân binh, “Cô tướng” là 28 nữ tướng của giặc Ân…

Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có các trò chơi dân gian được tổ chức như: đánh cờ tướng, cờ người, chọi gà,… và các buổi biểu diễn văn nghệ hát chèo, quan họ của nhân dân các làng.

Hội Gióng vừa mang tính văn hóa dân tộc đặc sắc, tính cộng đồng cao vừa có sức hấp dẫn và thu hút một số lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu. 

Một số thông tin thêm về lễ hội

Dưới đây là một số hình ảnh của lễ hội:

                                   Đền Phù Đổng
                                  Các ông Hiệu
                    Xe Long mã và đội quân Phù giá
                          Đội quân các Cô tướng
                                 Đội quân ông Hổ
                            Hoạt cảnh đánh trận giả
                       Các ông Hiệu vào tạ lễ Thánh
                                 Mở tiệc khao quân

TTTTDL, Bài và ảnh Huy Hoàng