Độc đáo lễ hội đường phố Nha Trang
Cập nhật: 15/06/2011
Trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang lần thứ 5 – năm 2011, tối 13/6, tại Quảng trường 2-4, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã tưng bừng diễn ra lễ hội đường phố Nha Trang mang chủ đề “Khánh Hòa - Nha Trang - Mảnh đất của những điều kỳ diệu”.

Với 12 tiết mục trình diễn nghệ thuật, 15 xe hoa, 9 đoàn diễu hành, hơn 1.000 diễn viên quần chúng, cùng đông đảo người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế, lễ hội đường phố Nha Trang trở thành một trong những chương trình đặc sắc nhất trong gần 70 sự kiện diễn ra tại Festival Biển lần này.

Lễ hội mở đầu bằng màn trình diễn của các nhóm múa hóa trang thành các loài sinh vật biển rực rỡ sắc màu, thể hiện sự phong phú, đa dạng về tài nguyên biển của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Tiếp đó là các tiết mục ca múa nhạc với chủ đề: bình minh, thiên thần của biển, rực sáng phương đông, năng lượng xanh, cuộc sống trong lành, Nha Trang thu, thành phố công nghiệp…, trong đó, nổi bật là tiết mục múa ca ngợi vịnh Nha Trang xinh đẹp, trù phú của các vũ công đến từ thủ đô La Habana (Cuba).  

Một trong những điểm nhấn của lễ hội là đoàn diễu hành mang sắc thái văn hóa của 32 dân tộc anh em đang sinh sống tại Khánh Hòa,  trong đó bản sắc văn hóa của 4 dân tộc Raglai, Hoa, Kinh và Chăm đã được các vũ công thể hiện rất ấn tượng qua các điệu múa. Sau màn trình diễn hiệu ứng pháo hoa, thác lửa…, ở sân khấu chính của quảng trường, hàng chục nghìn người có mặt tại lễ hội đã hòa vào đoàn xe hoa diễu hành trên đường Trần Phú - con đường ven biển đẹp nhất Nha Trang, tạo nên không khí tưng bừng, náo nhiệt cho ngày hội.  

Trước khi diễn ra đêm hội đường phố, cũng trong ngày 13/6, rất nhiều các hoạt động văn hóa đặc sắc khác cũng đã được tổ chức ở Quảng trường 2-4 và đường Trần Phú như: chung kết cuộc thi cờ người; thả diều nghệ thuật; diễu hành xe ôtô cổ Volkswagen; triển lãm nghệ thuật Cát - vì một hành tinh xanh; triển lãm 68 tác phẩm thư họa trên đá mang tên “Lục bát quán” và tập thơ lục bát “Dưới thời dạ ngọc” với 860 câu thơ thư pháp; biểu diễn đờn ca tài tử, cải lương; chương trình ẩm thực Nha Trang xưa…

Phạm Phương (TTTTDL)