Lễ hội Cầu ngư tại Festival Biển Nha Trang 2011
Cập nhật: 15/06/2011
Chiều ngày 14/6/2011, tại công viên bờ biển đường Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa, Ban Tổ chức Festival Biển Nha Trang 2011 đã tổ chức phục dựng Lễ hội Cầu ngư - Nét văn hóa đặc sắc của ngư dân Khánh Hòa. 

Dự lễ Cầu ngư có ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Khánh Hòa - Phó Trưởng ban Tổ chức Festival biển Nha Trang 2011 và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, cùng đông đảo người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế.  

Ngư dân ở vùng biển Khánh Hòa, từ lâu đời vốn có tục thờ Ông Nam Hải - loài cá Voi, có thân hình to lớn, nhưng bản tính lại hiền hòa, thường cứu giúp ngư dân mỗi khi gặp nạn trên biển. Khi cá Voi chết, trôi dạt vào bờ thuộc địa phận của làng biển nào, thì làng biển ấy lập Lăng thờ phụng rất nghiêm cẩn, được gọi là Lăng Ông Nam Hải.    

Hàng năm, cứ vào ngày Ông lụy, tức là ngày cá Voi chết, bà con ngư dân Khánh Hòa long trọng tổ chức Lễ tế Ông Nam Hải, còn gọi là Lễ hội Cầu ngư. Người dân miền biển tin rằng, tổ chức tế lễ càng chu đáo, nghi thức đầy đủ bao nhiêu, thì sẽ được Ngài ban ân đức được mùa tôm, cá, đời sống ấm no, sung túc bấy nhiêu.  

Đây là nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của ngư dân miền biển Khánh Hòa. Và việc phục dựng Lễ hội Cầu ngư, đưa vào chương trình chính thức của Festival biển Nha Trang 2011 là việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của ngư dân miền biển; đồng thời, qua đó, quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước không chỉ về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, du lịch… mà còn có cả những nét độc đáo, đặc trưng của văn hóa vùng biển Nha Trang - Khánh Hòa.

ĐCSVN