Liên hoan làng biển Việt Nam 2011
Cập nhật: 02/07/2011
Để hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011, UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Liên hoan làng biển Việt Nam từ ngày 1 – 4/8 với sự tham gia của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và 8 tỉnh, thành phố có biển thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đây là sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu du lịch biển Việt Nam nói chung và du lịch biển Ninh Thuận nói riêng.

                 Vịnh Vĩnh Hy - Ninh Thuận
Việt Nam có 3.260km đường bờ biển, hơn 3.000 hòn đảo cùng 125 bãi biển lớn, nhỏ có cảnh quan đẹp, trong đó có 20 bãi biển đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, dọc bờ biển nước ta còn có hàng trăm vũng, vịnh nước sâu, kín gió có thể xây dựng cảng, nhất là những cảng trung chuyển quốc tế; nhiều đảo có khả năng trở thành khu hậu cần cho việc khai thác biển xa. Thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Ninh Thuận cũng là tỉnh có tiềm năng phong phú để phát triển các loại hình du lịch biển, đảo với bờ biển dài trên 105km và rất nhiều vũng, vịnh đẹp nổi tiếng như Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, Vĩnh Hy, Bãi Thùng, Bãi Chà Là..., trong đó, vịnh Vĩnh Hy là một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Ninh Thuận phát triển các loại hình du lịch biển.  

Lễ khai mạc của liên hoan dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 2/8 tại sân khấu Quảng trường 16/4. Các tỉnh, thành phố tham gia liên hoan sẽ giới thiệu một lễ hội hoặc nghi thức dân gian của làng biển thuộc địa phương mình như: lễ nghinh ông, thờ cúng cá voi, tục thờ thành hoàng, cúng đình làng biển… Ngoài ra, liên hoan còn có nhiều hoạt động khác như: tổ chức thi hát các thể loại dân gian của cư dân biển, đảo: hò biển, hát múa bả trạo, múa náp, múa siêu…; thi đấu các môn thể thao biển: chèo thúng, bơi, lắc thúng, vận động trên cát, đua thuyền rồng, lướt ván dù…; giao lưu văn hóa ẩm thực dân gian làng biển; triển lãm ảnh với chủ đề “Nét đẹp văn hóa biển Việt Nam”; hội chợ thủy, hải sản Việt Nam; trưng  bày, giới thiệu các tư liệu cổ liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam; giới thiệu các dự án du lịch ven biển...  

Các hoạt động được tổ chức tại Liên hoan làng biển Việt Nam 2011 không chỉ góp phần đẩy mạnh đoàn kết, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của cư dân ven biển mà còn thúc đẩy du lịch biển, đảo phát triển; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phạm Phương (TTTTDL)