Hội thảo “Không gian công cộng ven biển các tỉnh duyên hải miền Trung”
Cập nhật: 12/07/2011
Ngày 9/7/2011, Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) đã tổ chức hội thảo “Không gian công cộng ven biển các tỉnh duyên hải miền Trung” tại khách sạn Vinpearl Đà Nẵng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện một số tỉnh, thành phố ven biển miền Trung, các chuyên gia trong nước và quốc tế, các kiến trúc sư địa phương thuộc hội Kiến trúc sư Việt Nam…

Vùng duyên hải miền Trung có đường bờ biển nằm ở phía đông, bao gồm các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận. Đây là khu vực có tiềm năng lớn để phát triển du lịch với nhiều bãi biển đẹp như: Sầm Sơn, Cửa Lò, Cửa Tùng, Lăng Cô, Thuận An, Mỹ Khê, Tiên Sa, Non Nước, Tịnh Sơn, Nhơn Hội, Gềnh Ráng… Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, việc khai thác ồ ạt các bãi biển đã dẫn đến nhiều bất cập và nguy cơ hủy hoại môi trường.

Để khắc phục tình trạng này, tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe 4 tham luận chính với các chủ đề: không gian công cộng ven biển trong chiến lược phát triển của thành phố du lịch, các loại hình không gian công cộng ven biển và khả năng áp dụng trên địa bàn xây dựng các tỉnh duyên hải miền Trung, giải pháp cảnh quan và kết nối cho không gian công cộng ven biển các tỉnh duyên hải miền Trung và đổi mới không gian công cộng các khu du lịch ven biển. Các tham luận đã đưa ra nhận định, phân tích toàn diện các vấn đề liên quan đến không gian công cộng ven biển các tỉnh duyên hải miền Trung dưới góc độ chuyên môn quản lý và đầu tư. Từ đó, các nhà quản lý có định hướng các giải pháp quy hoạch kiến trúc và quản lý xây dựng phù hợp với điều kiện đặc thù địa phương, góp phần đảm bảo phát triển du lịch bền vững, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.


 

                                                                                               Thanh Hải (TTTTDL) biên tập