Nhà ngoại giao Úc và tình yêu đặc biệt với Hà Nội
Cập nhật: 15/07/2011
Ấn tượng về Michael Hoy, một chàng trai trẻ người Úc da trắng, tóc vàng, mắt xanh, cao 1,93m, biết nói tiếng Việt khá chuẩn và có một tình yêu rất đặc biệt với Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung...

Michael sống khá sôi nổi, nhiệt tình, nên bất cứ ai khi được tiếp xúc, hay làm việc với anh đều cảm thấy vui vẻ và thân thiện. Chính nếp sống thân thiện, hòa đồng của Michael khiến nhiều người quên mất cương vị quan trọng của anh đó là Bí thư thứ hai phụ trách văn hóa, chính trị của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Làm việc hết sức vì tình yêu với Việt Nam

Khi vừa đến Việt Nam, Michael Hoy là một sinh viên mới ra trường. Chính anh cũng không ngờ mình lại có tình cảm đặc biệt với một đất nước bé nhỏ như vậy. Michael có cảm nhận đặc biệt Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, và con người thì rất thân thiện. Nếu nói như vậy thì cũng chỉ như bất cứ lời nói xã giao nào của những người nước ngoài khi đến Việt Nam. Nhưng với Michael Hoy thì tình yêu với Việt Nam không chỉ dừng ở lời nói.

                 Michael cùng các bạn trẻ Việt Nam

Trong 3 năm công tác tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Michael với cương vị là một nhà ngoại giao đã đóng góp rất nhiều vào các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục giữa hai nước. Trong nhiệm kỳ Michael Hoy làm phụ trách văn hóa tại Việt Nam, đã có rất nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước được tổ chức. Đặc biệt là trong năm 2010, năm Việt Nam tổ chức kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Ít ai quên được hình ảnh một “anh Tây” đi nhặt rác hưởng ứng chiến dịch "Làm thế giới sạch hơn năm 2010" tại Hà Nội và tham gia một số hoạt động môi trường tại Bắc Ninh năm 2008, “Chiến dịch dọn rác ở đền Hùng, Phú Thọ” năm 2009, “Làm sạch vườn thú” tại Công viên Thủ Lệ, Hà Nội năm 2010… Hay các các cuộc thi ảnh, các chương trình giao lưu âm nhạc, các chương trình giao lưu với các trường đại học tại Hà Nội, không chỉ dừng lại đó, chính Michael còn tham gia đóng một vai trong vở kịch hát opera nổi tiếng “My Fair Lady”, hay vở Người đẹp và Quái vật vở nhạc kịch Blood Brothers. Toàn bộ số tiền thu được từ các buổi diễn đều được dành tặng lại cho các em nhỏ thiệt thòi của Hà Nội qua Tổ chức Từ thiện Australia dành cho trẻ em Việt Nam (ACCV) và Quỹ hỗ trợ phát triển miền núi (HEDO…

Yêu Hà Nội đặc biệt

Cách đây 3 năm, khi lần đầu tiên đến Việt Nam đảm nhận vị trí Bí thư thứ 2 phụ trách văn hóa, chính trị tại Việt Nam, Michael đã xuất hiện rất bỡ ngỡ với một câu tiếng Việt duy nhất: “Xin chào các bạn!”. Ấy vậy mà chỉ sau 3 năm làm công tác ngoại giao tại ĐSQ Úc tại Việt Nam, chàng trai ấy đã có một vốn tiếng Việt kha khá khiến mọi người đều ngỡ ngàng. Michael Hoy có biệt tài ca hát và đánh đàn piano, mà theo anh tiết lộ thì ngoài việc tốt nghiệp Khoa Luật Kinh tế tại một trường Đại học danh tiếng tại Úc, anh còn tốt nghiệp trường Nhạc Viện tại Úc.

Rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp Việt Nam đã từ ngạc nhiên đến thú vị về khả năng nói và hát bằng tiếng Việt của Michael Hoy. Anh có thể hát các bài hát nhạc xưa bằng tiếng Việt rõ lời như: Lời của gió, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Người Hà Nội, Biển nhớ, Ru em từng ngón xuân nồng, Riêng một góc trời…

Không chỉ có thể hiện tình yêu Hà Nội qua những bài hát, dường như trong con người Michael Hoy có sẵn “khí chất” của người..."mê" Hà Nội. Michael nói, Hà Nội là một mảnh đất có nền văn hóa rất phong phú và sinh động. Anh có thể dành nhiều ngày, sải bước đi bộ qua rất nhiều con phố cổ ở Hà Nội, với một chiếc máy ảnh trên tay để sẵn sàng lưu giữ những khoảnh khắc đẹp và đặc biệt của đời sống trong những con phố cổ Hà Nội. Nếu để nói đến những quán café lớn nhỏ trên đất Hà Thành, có lẽ ít ai là người Việt đã biết được nhiều quán café hay, đẹp nhưng rất đặc trưng của Hà Nội như chàng trai của xứ sở chuột túi này. Anh cũng có thể dành nguyên một ngày chủ nhật, tìm đến số nhà 25A Lý Quốc Sư, của họa sỹ Trần Mai, một người họa sỹ già chuyên vẽ tranh cổ động trên đất Bắc để tìm hiểu về công việc của ông.

Bạn bè quanh Michael ở Hà Nội cũng đa phần là người nổi tiếng vì từ công việc, các nghệ sỹ cũng nhanh chóng trở thành bạn bè của Michael Hoy. Nếu vào trang web facebook của anh sẽ tìm được danh sách khá nhiều nghệ sỹ, nhà báo Việt như: Ca sỹ Trọng Tấn, Tấn Minh, Khánh Linh, MC Diễm Quỳnh, nhiếp ảnh Na Sơn, các nhà thiết kế Hà Linh Thư...

Thích du lịch “phượt”

Trong vòng 3 năm sống và làm việc tại Việt Nam, Michael cảm thấy anh may mắn đã đi được hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam. Có lúc là đi vì công việc, có lúc là đi du lịch cùng bạn bè.

                Trong một chuyến thăm Hà Giang

Michael Hoy có một sở thích đặc biệt đó là đi du lịch dã ngoại nhưng bằng…xe máy. Anh đã thực hiện rất nhiều chuyến du lịch bằng xe máy như Ninh Bình, Hà Giang…Michael đặc biệt thích đến Hà Giang vì anh cho rằng đây là nơi đẹp nhất của Việt Nam. Khi được hỏi vì sao anh nói mê Hà Nội mà lại thích Hà Giang đến mức đi thăm những 2 lần trong vòng 3 tháng. Michael cười trả lời: “Hà Nội là nơi tuyệt nhất để sống, còn Hà Giang là nơi đẹp nhất để đi du lịch!”.

Michael nói anh rất thích đi du lịch ở những miền đất mới có nền văn hóa phong phú. Đi du lịch kiểu tự khám phá đó có cái thú vị riêng, anh có thể tự do trò chuyện, khám phá lối sống, các món ăn của người dân bản xứ. Đến thăm nhà Michael ở Hà Nội, nhiều bạn bè đã rất ngạc nhiên khi anh sưu tập những chiếc váy thổ cẩm của người Mông, chiếc mũ của người Mường, chiêng đồng của Tây Nguyên...

Đã 3 năm kể từ khi Michael đến Việt Nam, giờ đây khi kết thúc nhiệm kỳ, nhà ngoại giao Australia sẽ trở lại xứ sở Kangaroo, nhưng anh cũng thừa nhận trong trái tim anh vẫn giữ 1 góc tình yêu Hà Nội. Và nếu có cơ hội được lựa chọn, anh sẽ tiếp tục lựa chọn Việt Nam là nơi đến làm việc và sinh sống lần sau!
Báo Hà Nội Mới