Toàn thế giới sẽ đón khoảng 1 tỷ lượt khách du lịch, tương đương 1/7 số dân thế giới
Cập nhật: 08/03/2012
Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), mặc dù bị ảnh hưởng về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội và thiên tai không thuận lợi từ năm 2011, nhưng năm 2012 sẽ là năm mở ra nhiều triển vọng, cơ hội khả quan đối với ngành du lịch toàn cầu.

Toàn thế giới sẽ đón khoảng 1 tỷ lượt khách du lịch, tương đương 1/7 số dân thế giới. Đồng thời sẽ có hơn 4 tỷ người đi du lịch trong nước. Với xu hướng và đà tăng trưởng trên, đến năm 2030 con số trên sẽ đạt 1,8 tỷ lượt khách du lịch.

Du lịch phát triển với con số ấn tượng như vậy sẽ góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm. Ngành du lịch thế giới sẽ đóng góp 5% trực tiếp và 9% gián tiếp vào GDP toàn cầu, chiếm khoảng 30% thương mại dịch vụ thế giới; và cứ 12 việc làm được tạo mới thì có 1 người làm việc trong ngành du lịch. Cũng theo đánh giá của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), trong một thập kỷ tới, để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới, cần phải tạo thêm 600 triệu việc làm mới; trong đó cứ 1 việc làm mới được tạo ra từ ngành du lịch thì sẽ tạo thêm 1,5 việc làm cho những ngành khác có liên quan tới dịch vụ du lịch.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cũng cảnh báo, bên cạnh những yếu tố mang tính truyền thống mà ngành du lịch mỗi quốc gia cần phải giải quyết như quản lý chất lượng sản phẩm dịch vụ; quy hoạch, phát triển và quản lý điểm đến, du lịch trách nhiệm.., toàn ngành du lịch thế giới cần phải đặc biệt quan tâm đó là gắn vấn đề tăng trưởng chặt chẽ và đồng bộ với mục tiêu phát triển bền vững và tiếp tục thúc đẩy tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn nữa cho du khách, nhất là đối với những quốc gia có ngành du lịch đang ở giai đoạn bứt phá ban đầu. Đây là một trong nội dung quan trọng nhất trong chương trình nghị sự, sẽ được bàn thảo tại hội nghị Bộ trưởng Du lịch G20 được tổ chức tại Mê Hi Cô vào tháng 5/2012.
TCDL