Triển lãm ảnh lễ hội và văn hóa Việt Nam tại Pháp
Cập nhật: 22/05/2012
Lễ khai mạc triển lãm ảnh mang tên “Lễ hội truyền thống Việt Nam” vừa diễn ra tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Triển lãm do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức.

Triển lãm đã trưng bày hơn 80 bức ảnh về các lễ hội truyền thống tiêu biểu ở Việt Nam như: lễ hội Đền Hùng (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), lễ hội Chọi Trâu (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), lễ hội ở khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), lễ hội Đua Voi (Tây Nguyên)… Những bức ảnh này đã được lựa chọn trong tập ảnh về lễ hội truyền thống của Việt Nam mà đã đoạt giải tại các cuộc thi trong và ngoài nước.

Phát biểu tại triển lãm, ông Nguyễn Trung Nhật, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, các bức ảnh này được sắp xếp theo từng nhóm dân tộc sống trên mỗi vùng, miền ở Việt Nam nhằm đưa công chúng Pháp, kiều bào Việt Nam ở Pháp và bạn bè quốc tế đến với lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc sống trên từng vùng, miền ở Việt Nam.

Triển lãm cũng là dịp giới thiệu thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam trong qua trình tiếp cận và hội nhập với nhiếp ảnh thế giới, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt-Pháp.

Theo ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, triển lãm còn là dịp quảng bá nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường công tác xúc tiến phát triển du lịch Việt Nam tại Pháp nói riêng và khu vực châu Âu nói chung.

Sau triển lãm, toàn bộ số ảnh sẽ được tặng cho Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp để tiếp tục sử dụng trong công tác tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá hình ảnh của Việt Nam tại Pháp và châu Âu.

Trong khuôn khổ lễ khai trương triển lãm, khán giả đã được thưởng thức chương trình ca nhạc đặc sắc bao gồm các ca khúc ca ngợi về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tháng 5 lịch sử…, các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc như trống, đàn tranh, đàn tam thập lục…
Vietnam+