Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ nhất – Bình Thuận 2012
Cập nhật: 17/07/2012
(TITC) - Sáng ngày 17/7/2012, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ nhất – Bình Thuận 2012. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, Công ty TNHH Dịch vụ Chiến Thắng (TP.HCM) và Thông tấn xã Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo phóng viên báo chí đến từ các cơ quan thông tấn Trung ương và Hà Nội.
Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận, Phó Trưởng ban tổ chức lễ hội phát biểu tại buổi họp báo

Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ nhất – Bình Thuận 2012 (The first Vietnam International Hot Air Balloon Fiesta - gọi tắt là VIHABF-2012) được tổ chức nhân dịp chào mừng kỷ niệm 67 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2012) và kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992 – 2012).  

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 29/8/2012 – 03/9/2012 với quy mô Đông Nam Á, tương đương với lễ hội khinh khí cầu của các nước trong khu vực ASEAN. Sự kiện này sẽ quy tụ hơn 50 phi công và chuyên gia khinh khí cầu quốc tế đến từ 10-12 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hà Lan, Bỉ, Thụy Sỹ, Đức, Anh, Mỹ, Ấn Độ,  Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... và nước chủ nhà Việt Nam.  

Tham gia trình diễn tại lễ hội sẽ có khoảng 20-30 khinh khí cầu khổng lồ mang cờ các nước, trong đó sẽ có một số khí cầu dạng đặc biệt như: khí cầu Mèo vàng, Heo vàng của Việt Nam, khí cầu hình ly kem từ Mỹ, khí cầu hình quả cam vàng hay chú voi ngộ nghĩnh đến từ các nước Châu Âu. Tất cả sẽ cùng tham gia bay trên bầu trời Phan Thiết và phụ cận thuộc tỉnh Bình Thuận.  

Theo Ban Tổ chức, địa điểm diễn ra lễ hội sẽ là khu vực đối diện sân gôn Sea Links trên đường 706B thuộc phường Phú Hài, TP. Phan Thiết. Chương trình bao gồm một hội chợ  Thương mại du lịch biển diễn ra trong 6 ngày từ 29/8 đến 03/9/2012 và cuộc trình diễn quốc tế bay khinh khí cầu tự do trong 4 ngày từ 31/8 đến 03/9/2012. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra lễ hội, hàng ngày từ 8h30 đến 17h00 sẽ có các màn biểu diễn những thiết bị bay thể thao du lịch hấp dẫn khác như: dù lượn, máy bay cánh vải, máy bay mô hình và thi thả diều truyền thống phục vụ công chúng và du khách. Ban đêm sẽ có các chương trình biểu diễn ca nhạc tạp kỹ đặc sắc. Đặc biệt là các đêm trình diễn hoa đăng khinh khí cầu độc đáo và tiết mục rước Rồng lửa khinh khí cầu.  

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã lựa chọn hình ảnh quả Thanh long, một loại trái cây đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, thiết kế thành quả khinh khí cầu để làm biểu trưng (logo) cho lễ hội, và lấy slogan là một khẩu hiệu quen thuộc “Biển xanh – cát trắng - nắng vàng”.  

           Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Ban biên tập Ảnh (TTXVN)

Tại buổi họp báo, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Ban Biên tập Ảnh (TTXVN), đã thông báo về cuộc thi ảnh “Không gian xanh Bình Thuận – Góc nhìn khinh khí cầu” trong khuôn khổ Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ nhất tại Bình Thuận. Theo đó, đối tượng tham gia là mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài có tác phẩm ảnh phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, con người và các hoạt động văn hóa, trong đó nêu bật được những tiềm năng phong phú, đa dạng về du lịch của tỉnh Bình Thuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ môi trường “Xanh-sạch-đẹp”, qua các hoạt động trước và trong thời gian diễn ra Lễ hội từ ngày 29/8 – 03/9/2012. Cuộc thi sẽ trao 01 giải Nhất có trị giá 20 triệu đồng, cùng 02 giải Nhì (10 triệu đồng), 03 giải Ba (7 triệu đồng) và 05 giải Khuyến khích (3 triệu đồng); ngoài ra các tác phẩm dự treo tại triển lãm cũng sẽ được nhận 500.000 đồng/ảnh.  

Về công tác chuẩn bị đón tiếp du khách, ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận, Phó Trưởng ban tổ chức VIHABF-2012, cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có 300 cơ sở lưu trú với khoảng 10.000 phòng, ngoài ra tỉnh cũng sẽ huy động loại hình lưu trú homestay để sẵn sàng phục vụ chỗ nghỉ cho du khách trong dịp này. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách, vệ sinh an toàn thực phẩm... cũng được chú ý tăng cường đảm bảo cho du khách có thời gian trải nghiệm thú vị tại lễ hội. Ông cho biết thêm, tỉnh cũng sẽ bố trí một trung tâm báo chí tại Mũi Né với các trang thiết bị cần thiết để tạo điều kiện cho các phóng viên báo chí kịp thời tác nghiệp trong thời gian diễn ra lễ hội.  

Với ý tưởng độc đáo và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của tỉnh Bình Thuận, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ nhất – Bình Thuận 2012 hứa hẹn sẽ là một lễ hội văn hóa thể thao du lịch nổi bật trong năm nay tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và du khách, góp phần nâng cao thương hiệu du lịch của tỉnh Bình Thuận.  

Truyền Phương