Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2013
Cập nhật: 26/07/2012
(TITC) - Ngày 25/7/2012, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã diễn ra phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 với chủ đề “Văn minh sông Hồng”. Đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo và đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng, đồng Trưởng ban Chỉ đạo, đã chủ trì phiên họp.

 

Tại phiên họp, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng Ban Tổ chức thường trực, đã trình bày báo cáo công tác chuẩn bị và dự thảo chương trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013.

Theo đó, để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2013, Hải Phòng đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, nâng cấp, cải tạo cảnh quan đô thị và chấn chỉnh các hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch.

 Về công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, Hải Phòng cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương và địa phương tuyên truyền hình ảnh thành phố Hải Phòng nói chung và công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch nói riêng. Bộ ấn phẩm tuyên truyền dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2012 để phục vụ các cuộc họp báo giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2013 và hoạt động xúc tiến tại các hội chợ, triển lãm, hội thảo trong và ngoài nước…

 

Đáng chú ý, Hải Phòng cũng đang tập trung hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Địa phương cũng đã thuê tư vấn Nhật Bản lập quy hoạch phát triển du lịch bền vững Quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Đồng chí Lê Khắc Nam cũng cho biết, về biểu trưng (logo) của Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 hiện có 3 ý tưởng thiết kế. Về cơ bản ý tưởng thiết kế nhấn mạnh chủ đề của Năm Du lịch với những hình ảnh đặc trưng của văn minh sông Hồng.

 

Về chương trình tổ chức Năm Du lịch, dự kiến sẽ có khoảng 60 hoạt động diễn ra trong suốt năm 2013, trong đó 13 hoạt động do Bộ VHTTDL chỉ đạo hoặc phối hợp với các bộ, ngành tổ chức, 11 hoạt động do thành phố Hải Phòng tổ chức và gần 40 hoạt động do các tỉnh, thành trong khu vực tổ chức. Về chương trình Lễ khai mạc và Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2013, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có quyết định giao cho Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng, Giám đốc Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam, làm Tổng đạo diễn.

 

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban tổ chức, cho rằng mật độ các sự kiện trong 5 tháng đầu năm khá dày đặc, trong khi từ tháng 6 đến cuối năm thì rải rác thưa dần. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đề nghị Năm Du lịch quốc gia 2013 cần được coi là cơ hội tạo sự đột phá cho hệ thống sản phẩm du lịch các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng. Riêng đối với thành phố Hải Phòng, cần coi việc lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới là nhiệm vụ đột phá, mở ra hướng đi mới, tạo thương hiệu cho du lịch Hải Phòng. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần tập trung nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, trong đó chú ý xây dựng các nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các điểm du lịch. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, vai trò của các đài truyền hình, cơ quan báo chí là đặc biệt quan trọng, do vậy thành phố cần xây dựng kế hoạch truyền thông riêng để thu được hiệu quả tối đa trong công tác tuyên truyền, quảng bá.

Nhiều ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2013 cho rằng các hoạt động trong chương trình dự kiến còn mang tính đơn lẻ, do vậy cần tổ chức thêm nhiều hoạt động mang tính liên kết cao hơn nữa. Đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở đề xuất nên tổ chức một chương trình hội ngộ di sản văn hóa của các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng. Qua đó, nếu phát huy hiệu quả có thể duy trì hàng năm để tạo nên một sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của vùng. Các đại biểu cũng nhất trí rằng Năm Du lịch quốc gia 2013 là cơ hội để các tỉnh, thành trong khu vực nâng cấp sản phẩm du lịch của địa phương, thu hút thêm nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo chuyển biến rõ rệt về hiệu quả hoạt động du lịch.

 Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những cố gắng của thành phố Hải Phòng trong công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2013. Bộ trưởng yêu cầu Năm Du lịch quốc gia 2013 cần thể hiện rõ bản sắc thành phố Hải Phòng gắn với dòng chảy văn minh sông Hồng qua các chuỗi sự kiện có nội dung sâu sắc, hấp dẫn, được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, liên kết chặt chẽ với hoạt động của ngành và các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng. Thống nhất tên gọi Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 và Lễ khai mạc Năm Du lịch sẽ được tổ chức vào đầu năm 2013. Bên cạnh đó, thành phố Hải Phòng cần phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới nhằm tạo điểm nhấn, thương hiệu cho du lịch Hải Phòng.

 

Các địa phương trong khu vực cần nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, tập trung khai thác những loại hình thế mạnh như du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch sinh thái, chú ý phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, phát huy vai trò kinh tế biển... Bộ trưởng nhấn mạnh, Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 không chỉ giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống, sự phong phú đa dạng của sản phẩm du lịch mà còn là dịp thể hiện cho bạn bè quốc tế thấy một Việt Nam thân thiện, hữu nghị, đoàn kết, sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên thế giới.

 

Truyền Phương