Khai mạc lễ hội văn hóa-du lịch nhịp cầu xuyên Á
Cập nhật: 30/07/2012
Lễ hội văn hóa-du lịch nhịp cầu xuyên Á lần thứ 3 với chủ đề "Vòng tay bè bạn" đã được khai mạc tại nhà văn hóa tỉnh Quảng Trị, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vào tối 28/7.

Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương tham dự. Tham dự chương trình có đại diện các nước trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC); đại diện các tỉnh trên EWEC và đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Trị.  

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cho rằng Chiến lược phát triển EWEC sẽ góp phần quan trọng, tạo điều kiện phát triển toàn diện cho các địa phương. Đây chính là cơ hội để tất cả các nước trong EWEC giao lưu văn hóa, mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế-du lịch; khẳng định tiềm năng, thế mạnh của EWEC trong quá trình hội nhập và phát triển.  

Sau lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ để "Vòng tay bè bạn" gồm ba phần: hành trình di sản, vòng tay bè bạn và nhịp cầu xuyên Á.  

Ở phần thứ nhất, các tiết mục nghệ thuật đã giới thiệu vẻ đẹp mảnh đất, con người Quảng Trị với những địa danh nổi tiếng như: Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy... và hệ thống di tích chiến tranh đồ sộ trên mảnh đất chịu nhiều đau thương, mất mát. Phần hai với sự tham gia các tiết mục nghệ thuật của các nước trên EWEC và Trung Quốc. Phần ba giới thiệu về những vẻ đẹp và tiềm năng du lịch của các quốc gia trên EWEC; những thành công ban đầu của chương trình “Bốn quốc gia – Một điểm đến” đã khẳng định tầm nhìn và hướng phát triển năng động của du lịch Việt Nam, trong lộ trình đưa Việt Nam trở thành điểm hẹn của thế giới.  

EWEC là một trong ba sáng kiến về Hành lang kinh tế trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng sông Mekong mở rộng do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Nhật Bản khởi xướng với ý tưởng về việc sử dụng sự kết nối về giao thông, năng lượng, du lịch và chính sách thuận lợi cho khu vực tư nhân... nhằm tận dụng lợi thế về quy mô để phát huy tiềm năng phát triển giữa các vùng, miền của các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng nằm dọc hành lang.  

EWEC dài 1.450km, đi qua 4 nước, bắt đầu từ thành phố cảng Mawlomyine (Myanmar) đi qua Thái Lan, Lào vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) và kết thúc tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng. Với vị trí là cửa ngõ quan trọng của EWEC về phía Việt Nam, Quảng Trị có vị trí đầu mối để thu hút đầu tư, giao thương, giao lưu văn hóa, thu hút khách du lịch các nước tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt là các nước trên EWEC và các nước thứ 3 vào miền Trung Việt Nam. Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng là đầu mối, điểm kết nối giữa 3 sản phẩm du lịch là: EWEC- Con đường di sản miền Trung-Con đường huyền thoại.  

Lễ hội văn hóa-du lịch nhịp cầu xuyên Á là sự kiện được tổ chức định kỳ tại tỉnh Quảng Trị, nhằm tăng cường các hoạt động giao lưu hợp tác giữa các quốc gia nằm trên EWEC, khẳng định quan hệ hữu nghị tốt đẹp và ngày càng phát triển của các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Lễ hội cũng là dịp để tỉnh Quảng Trị quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời tìm ra những cơ hội và giải pháp để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế trên trục EWEC.  

Trước đó, Lễ hội nhịp cầu xuyên Á lần thứ 3 được tổ chức từ ngày 25/7 có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố thuộc các nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc với nhiều hoạt động như: Hội thảo quốc tế với chủ đề "Hợp tác phát triển kinh tế-du lịch tuyến EWEC;" Hội nghị hợp tác phát triển du lịch ba tỉnh Mukdahan (Thái Lan)-Savannakhet (Lào)-Quảng Trị (Việt Nam); Hội chợ Công thương miền Trung-Tây Nguyên với chủ đề "Quảng Trị-Hội nhập và phát triển",...  

Lễ bế mạc của Lễ hội văn hóa-du lịch nhịp cầu xuyên Á dự kiến diễn ra vào tối 30/7 tại bãi biển Cửa Việt với chủ đề "Chia tay giã bạn".

Vietnam+