Du lịch xanh tạo điểm nhấn cho Bình Thuận
Cập nhật: 15/08/2012
Xác định phát triển du lịch phải gắn liền với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường, tỉnh Bình Thuận đang tập trung xây dựng ngành “du lịch xanh”. Đây là nét mới tạo nên điểm nhấn cho ngành du lịch của tỉnh.

   Một góc khu du lịch SeaHorse (Nguồn ảnh: Internet)

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận cho biết, hiện nay, vấn đề môi trường tại các điểm du lịch đang được du khách, đặc biệt là khách quốc tế rất quan tâm. Chính vì vậy, phát triển những sản phẩm “du lịch xanh” sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận có tiềm năng và thế mạnh về các loại hình du lịch sinh thái, du lịch chữa bệnh, du lịch MICE... nên công tác duy trì và bảo vệ sự trong lành của môi trường càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Đánh dấu bước đầu trong việc xây dựng một nền “du lịch xanh” là việc khu du lịch SeaHorse vinh dự là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Bình Thuận nhận được giải thưởng xanh ASEAN 2012. Giải thưởng này đã làm tăng thêm uy tín thương hiệu du lịch Bình Thuận, không chỉ trong nước mà cả đối với du khách quốc tế.

Hiện nay, phong trào xây dựng khu du lịch xanh, thân thiện môi trường đang được phát động rộng rãi khắp các khu du lịch ở Hàm Tiến, Phan Thiết... Gần 200 resort, cơ sở kinh doanh du lịch đều chú trọng vào xây dựng không gian xanh. Tỷ lệ xây dựng được hạn chế, thay vào đó là diện tích trải rộng được đầu tư trồng cây xanh trong khuôn viên và dọc bãi biển.

Ngoài ra, các khu du lịch cũng đã đưa vào sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, thiết bị sử dụng năng lượng Mặt Trời như máy nước nóng, xe điện vận chuyển khách tham quan…

Hiệp hội du lịch đang cùng với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động định kỳ vì môi trường như ra quân trồng cây xanh, làm sạch môi trường khuôn viên, bãi tắm của từng khu du lịch, khách sạn kết hợp tổ chức các tour du lịch cho du khách cùng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom rác trên bãi biển, không sử dụng túi nilon...

Nhờ những chủ trương đúng nên lượng du khách đến Bình Thuận ngày càng tăng. Trong 7 tháng đầu năm 2012, ngành du lịch Bình Thuận đón khoảng 2 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ du lịch đạt 2.574 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với năm 2011.

Tỉnh Bình Thuận đang hướng đến doanh thu ngành du lịch 7.500 tỷ đồng vào năm 2015.

Vietnam+