Vinh danh di sản ký ức thế giới Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm
Cập nhật: 07/09/2012
Vào 9h ngày 7/10, Lễ đón Bằng công nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là di sản ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Đại lễ cầu Quốc thái dân an sẽ được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân xem xét mộc bản kinh Phật trong lần đến thăm chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm thuộc xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang là một trung tâm Phật giáo lớn thời Trần, nơi ba vị Tổ sư Thiền phái Trúc lâm (Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang) từng trụ trì và mở trường thuyết pháp. Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm tồn tại từ 700 năm nay, với số lượng hơn 3.000 bản cùng 9 đầu sách lớn gồm: loại kinh sách có nguồn gốc từ Trung Hoa, Ấn Độ được các Tổ sư thiền phái Trúc Lâm kế truyền, chú dẫn theo tư tưởng Việt Nam; loại kinh sách của các Tổ sư thiền phái Trúc Lâm sáng tác truyền lại.  

Hiện nay, kho mộc thư tại chùa Vĩnh Nghiêm vẫn lưu giữ nguyên vẹn những bản khắc bằng gỗ thị. Mỗi bản có hai mặt, mỗi mặt 2 trang sách khắc ngược (âm bản) khoảng 2.000 chữ Nôm, chữ Hán. Hơn 3.000 mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm thể hiện tư tưởng, giáo lý của Thiền phái Trúc Lâm được lưu khắc hết sức rõ nét và mang đậm bản sắc dân tộc cùng những giá trị nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, nhiều mộc bản được khắc bằng chữ Nôm, loại văn tự của người Việt.  

Tại kỳ họp của Ủy ban Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) (từ ngày 14-16/5/ 2012), Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm đã vinh dự được công nhận là Di sản ký ức thế giới của khu vực.    

Tại cuộc họp báo chiều 6/9, ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết cùng với việc đón nhận Bằng công nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, trong dịp này tỉnh Bắc Giang còn đón nhận Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt cho các cụm di tích lịch sử văn hóa gắn với cuộc khởi nghĩa Yên Thế; Quyết định công nhận 16 xã thuộc huyện Hiệp Hòa là ATK 2; tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Bắc Giang lần thứ 5 – 2012 (kéo dài từ ngày 29/9 - 8/10/2012)...  

Tỉnh Bắc Giang kỳ vọng hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra trên địa bàn tỉnh trong dịp này sẽ góp phần quảng bá tiềm năng du lịch cũng như nâng cao nhận thức người dân trong bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Bắc Giang.  

Tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 2.000 di tích văn hóa lịch sử, có 500 di tích đã được xếp hạng trong đó có nhiều di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt.

Web Chính phủ